Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022

Thứ tư - 12/10/2022 22:32 0

Tham gia buổi lễ, về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 1

Lãnh đạo Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh tham dự buổi lễ. Ảnh: Phạm Bằng

DOANH NGHIỆP ĐÓNG GÓP HƠN 60% NGÂN SÁCH TỈNH

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp; sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đạt kết quả tích cực.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP 9 tháng ước đạt 9,23%; Thu ngân sách ước thực hiện 15.730 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm hơn 32.000 tỷ đồng, trong đó cấp mới cho 83 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 19.000 tỷ đồng. Thu hút FDI đạt kết quả tích cực với tổng vốn đăng ký đạt hơn 601 triệu USD, tăng 231% so với cùng kỳ, nằm trong tốp 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước.

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thành Duy

"Để đạt được những kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân", Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định và cho biết, hiện toàn tỉnh có 14.155 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho 231.000 lao động, đóng góp trên 60% ngân sách của tỉnh.

Trong 9 tháng, toàn tỉnh có 1.554 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 16,49% so với cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký thành lập gần 17.000 tỷ đồng; có 686 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 14,71% so với cùng kỳ. Các hoạt động an sinh xã hội được cấp uỷ, chính quyền quan tâm và cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ.

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 3

Đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân tham dự buổi lễ. Ảnh: Phạm Bằng

Ngoài ra, các doanh nghiệp, doanh nhân còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, thiện nguyện, tham gia hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tính từ đầu năm 2022, các doanh nghiệp đã đóng góp 105 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn những chia sẻ, hỗ trợ của các doanh nghiệp, doanh nhân đối với Nghệ An trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, trong những năm qua, Nghệ An luôn xác định, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là chú trọng cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ doanh nghiệp. Mặc dù việc cải cách chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, mong muốn, kết quả đã tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn lực về hạ tầng, đất đai, mặt bằng...

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 4

Đại diện các doanh nghiệp FDI tham dự buổi lễ. Ảnh: Phạm Bằng

Theo người đứng đầu UBND tỉnh, tốc độ tăng doanh nghiệp của Nghệ An bình quân là 9,3%/năm, xếp thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, cơ cấu, quy mô doanh nghiệp của tỉnh còn khá khiêm tốn, khi có khoảng 97% doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn. Trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp còn có tình trạng nợ bảo hiểm, chậm trả lương, sản xuất kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ.

XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC DOANH NHÂN, VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, để hiện thực hoá khát vọng phát triển của địa phương, các doanh nghiệp phải có khát vọng, xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình của doanh nghiệp và điều kiện thực tế của địa phương, gắn với những đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, chuyển đổi số...

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 5

Các nữ doanh nhân tham dự buổi lễ. Ảnh: Phạm Bằng

Mặt khác, doanh nghiệp cần xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hoá doanh nghiệp. "Khi doanh nhân có đạo đức, doanh nghiệp xây dựng văn hoá thì sẽ khẳng định được niềm tin với khách hàng, đối tác, chính quyền, từ đó có nền tảng phát triển vững chắc" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Cùng với đó, cần tăng cường các hoạt động liên kết với các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước và quốc tế, nhằm vươn xa và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; tiếp tục quan tâm chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động; tiếp tục đồng hành cùng chính quyền trong hoạt động an sinh xã hội, nhất là thời điểm này khi nhiều địa phương, người dân đang chịu hậu quả do thiên tai gây ra.

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 6

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý và Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng hoa cho lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp, các Hội doanh nghiệp, doanh nhân. Ảnh: Thành Duy

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 7

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai gây ra. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị các doanh nghiệp mạnh dạn chỉ ra những tồn tại, vướng mắc trong các cơ quan chính quyền, để giúp chính quyền nhìn nhận, có biện pháp tháo gỡ, qua đó xây dựng môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. Bên cạnh đó, các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp cần phát huy vai trò cầu nối để hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn.

Trong thời gian tới, tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả nguồn lực.

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 8

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Phạm Bằng

Các sở, ngành, địa phương tập trung quán triệt nghiêm túc tinh thần hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp "Khó khăn của doanh nghiệp là để giải quyết chứ không phải để giải thích, giải trình" và với phương châm "Chủ động lắng nghe - thấu hiểu khó khăn - nhiệt tình hỗ trợ".

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho biết, để xây dựng quê hương phát triển, người dân có công ăn việc làm, không phải tha phương luôn là nỗi trăn trở, đòi hỏi, thôi thúc đội ngũ doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 9

Ông Phạm Đình Hạnh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp - đại diện cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thành Duy

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp bằng nhiều giải pháp của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương thời gian qua, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cho rằng, đây là điểm tựa tinh thần quan trọng giúp đội ngũ doanh nghiệp vững tin, đưa doanh nghiệp phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Phạm Đình Hạnh cũng cho rằng, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đã quay trở lại thị trường, đẩy mạnh sản xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhiều hơn sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, đoàn kết, vượt qua khó khăn, xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 10
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý và Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao Bằng khen, tặng hoa cho 20 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2022. Ảnh: Thành Duy
Tỉnh Nghệ An tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2022 ảnh 11

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Nghĩa Hiếu và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình trao Bằng khen, tặng hoa cho 10 doanh nhân tiêu biểu năm 2022. Ảnh: Thành Duy

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 20 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đóng góp nhiều cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây