Nghệ An: Chính quyền luôn đồng hành, lấy doanh nghiệp là trung tâm

Thứ năm - 12/10/2023 09:32 0

VHDN: Tỉnh Nghệ An luôn xác định: thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, những khó khăn của doanh nghiệp cũng là trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Vì vậy, thời gian qua Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ phát triển cộng đồng doanh nghiệp.

Trao đổi cùng phóng viên Tạp chí Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam trước thềm Chương trình Gặp mặt, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023 nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), đồng chí Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Với quan điểm “Nghệ An đồng hành cùng doanh nghiệp”, lấy doanh nghiệp là trung tâm của sự phát triển trên tinh thần chủ động lắng nghe – thấu hiểu khó khăn – nhiệt tình hỗ trợ, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động và mở rộng quy mô hình thành một số doanh nghiệp “đầu tàu”, có nguồn lực mạnh để đóng vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực có lợi thế, tiềm năng, từ đó tác động lan tỏa đến phát triển doanh nghiệp của tỉnh. Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng liên kết, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị các hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế của tỉnh, cả nước và quốc tế; đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước và tỷ trọng GRDP của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Đó như là một thông điệp đầy ý nghĩa mang đến những giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp không ngừng đổi mới tư duy, tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, tập trung xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế trong thời kỳ mới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Ju Teng và các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án.

Trong thời gian qua, toàn tỉnh Nghệ An triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn do thời tiết bất thường, nắng nóng kéo dài, giá cả nguyên vật liệu có dấu hiệu tăng cao,… kinh tế thế giới biến động phức tạp, suy thoái kinh tế thế giới làm các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư toàn cầu chậm lại, tăng trưởng thấp… Những yếu tố đó tiếp tục tác động đến sự phát triển kinh tế – xã hội của cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng cũng như hoạt động của doanh nghiệp cùng đời sống Nhân dân. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực. Hoạt động thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, đã cấp mới cho 91 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 35.578,3 tỷ đồng; điều chỉnh 122 lượt dự án; trong đó, có một số dự án cấp mới lớn như: Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Thọ Lộc (giai đoạn 1) thuộc Quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An; điều chỉnh Dự án Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP Nghệ An tăng 92,93 triệu USD… Nếu như 9 tháng đầu năm 2022, tỉnh Nghệ An nằm trong tốp 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước thì thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng nổi bật tỉnh Nghệ An trong 9 tháng đầu năm 2023 khi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 8/63 tỉnh thành trong cả nước với tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh tăng thêm là 1.275,21 triệu USD. Cùng đó, trên địa bàn tỉnh chỉ tính riêng trong tháng 9 (tính đến 21/9/2023), có 120 doanh nghiệp thành lập mới, 45 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hoạt động trở lại. Lũy kế 9 tháng, có 1.463 doanh nghiệp thành lập mới; có 826 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hoạt động trở lại, tăng 6,44% so với cùng kỳ.

Tỉnh Nghệ An luôn xác định: thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, những khó khăn của doanh nghiệp cũng là trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Vì vậy, thời gian qua Nghệ An đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ phát triển cộng đồng doanh nghiệp. Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần tạo chuyển biến, cải thiện môi trường đầu tư Nghệ An ngày một tốt hơn. Bên cạnh đó, để tạo nền tảng phát triển vững chắc, cộng đồng doanh nghiệp phải quan tâm xây dựng được đạo đức doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp; đồng thời doanh nghiệp cần quan tâm đến chế độ chính sách, lợi ích hợp pháp của người lao động; tiếp tục đồng hành cùng chính quyền trong các hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, gặp gỡ đội ngũ doanh nhân trên địa bàn. Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay, thực hiện Nghị quyết số 18/2020/NĐ-HĐND ngày 13/12/2020 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025 tỉnh Nghệ An; Quyết định số 5277/ QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2025, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 724/ KH-UBND ngày 27/9/2023 tổ chức Gặp mặt, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2023. Đồng thời Trung tâm là đơn vị đầu mối, chủ trì, phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, các sở ngành, đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chí và xét chọn danh sách khen thưởng cho các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2023. Theo đó, dựa trên cơ sở các tiêu chí đối với doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân tiêu biểu, đề xuất của các cấp, các ngành, các hiệp hội, hội doanh nghiệp, như tiêu chí đối với doanh nghiệp tiêu biểu thì tính tiêu biểu được xét dưa trên các nội dung quy tắc đạo đức doanh nhân: tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, tuân thủ pháp luật và các quy định tại địa phương, đồng thời có trách nhiệm với xã hội trong các hoạt động thiện nguyện, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hiệp hội, các hội doanh nhân… Tỉnh Nghệ An dự kiến tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 25 doanh nghiệp và 5 doanh nhân tiêu biểu năm 2023 có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và đóng góp nhiều cho công tác an sinh xã hội của tỉnh năm 2023.

Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 10/2023

 

Nguồn tin: (Trần Lâm Oanh) Theo Tạp chí in VHDNVN tháng 10/2023

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây