Đến thăm Tượng đài Bác Hồ trên đảo Cô Tô

Thứ ba - 17/08/2021 03:44 0

Cô Tô là nơi đầu tiên và duy nhất được Bác Hồ đồng ý cho phép dựng tượng khi Người còn sống

Cô Tô có tên cổ là Chàng Sơn (Núi Chàng), từ lâu đời đã là nơi cư trú ngụ của thuyền bè ngư dân vùng Đông Bắc. Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, đầu năm 1954, Cô Tô là xã thuộc huyện Móng Cái, sau đó lại tách thành hai xã đặc biệt trực thuộc tỉnh. Từ 1964, hai xã đã được sáp nhập vào huyện Cẩm Phả. Năm 1994, Chính phủ đổi tên huyện Cẩm Phả thành huyện Vân Đồn, đồng thời tách và thành lập huyện Cô Tô.

Nằm ở trung tâm thị trấn Cô Tô, Khu di tích lịch sử Hồ Chủ tịch trên đảo Cô Tô bao gồm các hạng mục: Tượng đài Bác Hồ, Đền thờ Bác Hồ, Dốc Khoai, ao cá, Nhà lưu niệm và cánh đồng muối.

Có một câu chuyện mà đến giờ người dân trên đảo Cô Tô vẫn còn nhớ, đó là vào ngày 9/5/1961, Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô, niềm vui quá bất ngờ, cả đảo xúc động, hân hoan chào đón Bác. Trên đường về trụ sở đảo, thấy khoai lang tốt, Bác xuống xem và bới thử một búi khoai, củ nào cũng to. Bác cười vui và khen khoai năng suất cao. Trên đường đi thăm cánh đồng muối, Bác rẽ vào thăm khu nhà ở công nhân. Bác hỏi thăm sức khỏe từng người và chia kẹo cho các cháu nhỏ.

Khu di tích lịch sử Hồ Chủ tịch là điểm tham quan thu hút đông đảo khách du lịch và người dân đến dâng hương, tưởng nhớ về Người

Tại cuộc mít tinh của nhân dân đảo chào mừng Bác, Bác căn dặn: “Thủ đô Hà Nội tuy xa các đảo nhưng Ðảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào các đảo và mong đồng bào đoàn kết, cố gắng và tiến bộ”.

Tượng đài Bác Hồ nằm trong khuôn viên có nhiều hoa, cây cảnh và được bao bọc bởi rặng phi lao cổ thụ. Tượng Bác đứng uy nghiêm, hướng ra Biển Đông như che chở cho đất và con người Cô Tô. Điều đặc biệt, Cô Tô là nơi đầu tiên và duy nhất được Bác Hồ đồng ý cho phép dựng tượng khi Người còn sống. Lúc đầu, tượng Bác được dựng bán thân, với chất liệu làm bằng thạch cao, tay phải giơ lên cao vẫy chào đồng bào. Tượng cao 1,8m (cả bệ là 4 m). Công trình được khánh thành ngày 22/5/1968, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 78 của Bác. Năm 1976, kỷ niệm ngày sinh lần thứ 86 của Bác, tượng Bác bán thân được thay bằng tượng toàn thân, với chất liệu bê tông cốt thép. Tượng có chiều cao 4,5m, cả bệ cao 9m, nằm cách bờ biển 100m. Năm 1996, kỷ niệm ngày sinh lần thứ 106 của Bác, tượng Bác bằng bê-tông được thay bằng đá gra-nít. Cho đến ngày nay, tượng đài Bác Hồ ở Cô Tô vẫn được đánh giá là tượng đài Bác có quy mô to lớn, đẹp nhất vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Phía sau tượng Bác là tấm bia ghi lại địa điểm máy bay chở Bác đáp xuống Cô Tô. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của khu di tích, năm 2005, nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng Khu mỏ Quảng Ninh, khu đền thờ Bác Hồ đã được xây dựng trong khuôn viên theo lối kiến trúc truyền thống, giản dị để cán bộ, nhân dân và du khách đến Cô Tô có thể tới dâng hương tưởng niệm Bác.

Cách Khu tượng đài Bác không xa là Nhà lưu niệm Hồ Chủ tịch, nơi Bác từng gặp gỡ cán bộ Cô Tô năm xưa. Nhà lưu niệm trưng bày hiện vật, hình ảnh Bác và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm đảo cùng với những hình ảnh về thành tựu chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa... của quân dân trên đảo.

Khu di tích lịch sử Hồ Chủ tịch trên đảo Cô Tô là một quần thể những dấu tích lưu niệm về Bác Hồ khi Người đến thăm đồng bào và chiến sĩ nơi đây. Đây là điểm tham quan thu hút đông đảo khách du lịch và người dân đến dâng hương, tưởng nhớ về Người trước khi thực hiện hành trình khám phá du lịch trên đảo.

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ ngày Bác ra thăm đảo, và cũng là chừng ấy thời gian Người đồng ý cho xây dựng tượng đài để lúc nào người dân đảo Cô Tô cũng như có Bác ở bên. Thời gian lặng lẽ trôi, nhưng lòng kính yêu của đồng bào đối với Bác vẫn còn đây, và những dấu chân nơi Người đã đi qua trên mảnh đất Cô Tô, hơi ấm của Người cũng vẫn như đang còn hiển hiện nơi này…

Khu Di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Cô Tô là một trong những Di tích đặc biệt quan trọng đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1997.

Minh Nhật

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây