Chủ tịch EuroCham: 'Chưa doanh nghiệp châu Âu nào rời Việt Nam!'

Thứ sáu - 10/09/2021 04:20 0

Chủ tịch Eurocham cho biết, 18% doanh nghiệp EU tại Việt Nam đã chuyển đơn hàng sang nước khác, 16% đang được cân nhắc. Tuy nhiên, chưa doanh nghiệp châu Âu nào rời Việt Nam.

Ngay sau buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều 9/9, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức họp báo trực tuyến với sự chủ trì của ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham và các thành viên.

Theo đánh giá của ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cuộc họp với Thủ tướng rất hiệu quả, khi Thủ tướng và các thành viên EuroCham đã thảo luận về những vướng mắc khó khăn, cùng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, triển khai cơ chế vắc xin... để có giải pháp tháo gỡ.

Báo cáo của EuroCham về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) chỉ ra rằng, chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu chỉ đạt ngưỡng 15,2 điểm kể từ khi làn sóng Covid-19 thứ 4 xuất hiện. Đây là mức thấp nhất từ trước tới nay, thậm chí, chỉ số thời điểm này còn thấp hơn cả thời điểm Việt Nam giãn cách đợt 1 do Covid-19 lẫn khủng hoảng tài chính năm 2012.

Chủ tịch EuroCham: Chưa doanh nghiệp châu Âu nào rời Việt Nam! - Ảnh 1.

Nguồn: EuroCham

"Không có gì ngụy tạo khi nói rằng đợt bùng phát dịch lần thứ tư này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Việt Nam. Chỉ số Môi trường Kinh doanh của EuroCham hiện đang ghi nhận kết quả thấp nhất trong hơn một thập kỷ", ông Cany nói.

"Vấn đề đặt ra là làm thế nào triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, rút ngắn khoảng cách về thực thi, triển khai ở các địa phương hiện còn nhiều bất cập", Chủ tịch Eurocham cho hay.

Theo quan điểm ông Cany cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu,việc đẩy nhanh quá trình triển khai tiêm vaccine diện rộng của Việt Nam là điều vô cùng quan trọng. Người đứng đầu EuroCham chia sẻ, mặc dù việc tiếp cận vắc xin ngày càng khó khăn, nhưng EuroCham sẽ cố gắng đàm phán để ưu tiên vắc xin cũng như mua thêm thuốc điều trị hỗ trợ cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn của đợt bùng phát dịch lần thứ tư hiện nay và chia sẻ các giải pháp để hỗ trợ các hoạt động kinh tế và xã hội nhằm khôi phục sự phát triển của đất nước sau đại dịch.

"Nếu các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại tiếp tục kéo dài hơn nữa, các dự án đầu tư mới có thể gặp rủi ro và các công ty có thể xem xét di chuyển tới các nơi khác trong khu vực".

Theo khảo sát của EuroCham, 18% các doanh nghiệp trong ngành sản xuất đã chuyển dịch một phần nhu cầu sản xuất/đơn hàng sang các nước khác. Bên cạnh đó, 16% doanh nghiệp cũng đang cân nhắc chuyển dịch sản xuất.

"Nhưng chúng tôi biết chưa có doanh nghiệp nào rời khỏi Việt Nam trong tình huống này. Đây chủ yếu là chuyển các đơn đặt hàng và là quyết định tạm thời của các doanh nghiệp. Chúng ta cần triển khai tiêm vaccine để khôi phục hoạt động sản xuất càng sớm càng tốt", Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại diện của một vài doanh nghiệp cũng chỉ ra một số khóa khăn khi áp dụng phương pháp "Ba tại chỗ", trong đó khó khăn chính là logistics và chi phí để thực hiện phương án "Ba tại chỗ".

"Các chính sách 'Ba tại chỗ' trong khi đúng về mặt nguyên tắc, trên thực tế lại đặt ra một gánh nặng rất lớn lên cả các công ty và người lao động của họ. Cũng cần nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai tiêm chủng, ưu tiên những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất để cho phép mở cửa dần dần các tỉnh và thành phố, thúc đẩy các hoạt động thương mại trở lại bình thường", ông Cany nói thêm.

Trước tình hình đó, các doanh nghiệp EuroCham đã đưa ra một vài khuyến nghị. Theo đó, một trong những vấn đề cấp bách nhất bây giờ là cần có hộ chiếu vaccine điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do cho những người đã được tiêm chủng trong và ngoài nước.

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây