Nghệ An: Tập trung thu hút đầu tư để tạo việc làm cho người lao động

Thứ hai - 25/10/2021 00:12 0
Thời gian qua, Nghệ An đã thu hút được các dự án có quy mô lớn, thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu đến từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Các dự án này đã tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn người lao động (NLĐ) của tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận.
Nghệ An: Tập trung thu hút đầu tư để tạo việc làm cho người lao động
Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Du lịch và Thương mại tỉnh Nghệ An.
Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Du lịch và Thương mại tỉnh Nghệ An về hiệu quả của thu hút đầu tư gắn với giải quyết việc làm cho NLĐ.
PV: Ông có thể thông tin về tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian qua?
Trong hai năm nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế, xã hội của đất nước. Tỉnh Nghệ An cũng gặp rất nhiều khó khăn khi số ca mắc Covid -19 tăng nhanh và thời gian thực hiện các Chỉ thị về giãn cách xã hội liên tục. Tuy nhiên, hoạt động thu hút vốn đầu tư của của tỉnh vẫn đạt được nhiều tín hiệu tích cực.
Năm 2020, một loạt dự án thu hút đầu tư trong lĩnh vực lắp ráp linh kiện điện tử như: Goertek, Everwin, Luxshare – ICT đã đi vào hoạt động. Dự án may mặc của Sangwoo cũng đã kết thúc giai đoạn chạy thử và đi vào sản xuất. Tập đoàn Juteng đã nghiên cứu đầu tư tại KCN Hoàng Mai 1; Foxconn - một doanh nghiệp lớn trên thế giới đã đến tìm hiểu đầu tư trên địa bàn tỉnh. Điều này, báo hiệu cho ngành công nghiệp hỗ trợ ở Nghệ An sẽ ngày càng phát triển.
Năm 2021, Nghệ An tiếp tục đàm phán và có nhiều tín hiệu tích cực về thu hút đầu tư, đã có nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến với tỉnh để tìm hiểu, nghiên cứu các dự án đầu tư mới như: Tập đoàn Sun Group, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang, Công ty CP Câu lạc bộ du thuyền và nghỉ dưỡng Cam Ranh, Tập đoàn Zuru (New Zealand), Tập đoàn Aeon Mall, Tập đoàn Thành Công, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam,....
Nghệ An: Tập trung thu hút đầu tư để tạo việc làm cho người lao động
Khu công nghiệp VSIP Hưng Nguyên xanh, sạch và hiện đại, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư lớn
PV: Các dự án nêu trên có nhu cầu tuyển dụng như thế nào, thưa ông?
Các dự án đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động cần rất nhiều lao động. Dự án LuxShare - ICT hiện đã tuyển dụng hơn 6.000 lao động, thời gian tới, khi hoàn thành giai đoạn 2 sẽ cần từ 10.000 đến 15.000 lao động. Các dự án của Goertek, Juteng, Everwin khi đi vào hoạt động và mở hết phạm vi, công suất sản xuất như đăng ký thì nhu cầu tuyển dụng có thể lên đến 40.000 - 50.000 lao động.
Từ trước đến nay, chúng tôi luôn tự hào nói với các nhà đầu tư, các đối tác rằng Nghệ An là trung tâm về đào tạo lực lượng lao động. Là địa phương cung cấp nhân lực cho các tỉnh, thành phố ở phía Nam cũng như trong khu vực Bắc Trung Bộ. Hiện nay, khi các dự án đi vào hoạt động ngày càng nhiều thì nhu cầu tuyển dụng càng lớn.
Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch dài hơi về bố trí nguồn lực lao động đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp của tỉnh. Nếu không có các giải pháp kịp thời, hợp lý, tranh thủ giai đoạn “dân số vàng” hiện nay, thì Nghệ An sẽ phải đối mặt với bài toán thiếu hụt lực lượng lao động, đặc biệt là nguồn nhân lực lành nghề, chất lượng cao.
Việc đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, của các doanh nghiêp về nguồn lao động cũng là một phần của công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ. Trong những năm qua, Trung tâm đã tích cực kết hợp đào tạo hỗ trợ cho người lao động trong chương trình đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân; tích cực kết nối với các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng nguồn lao động.
Nghệ An: Tập trung thu hút đầu tư để tạo việc làm cho người lao động
Nghệ An là địa phương có lực lượng lao động lớn.
PV: Hiện nay, lao động Nghệ An làm việc ở các tỉnh, thành phía Nam trở về rất nhiều. Ông đánh giá như thế nào về cơ hội việc làm của họ tại địa phương?
Hiện nay, lao động chuyển dịch theo 3 xu hướng. Thứ nhất, do làn sóng chuyển dịch đầu tư từ thị trường Trung Quốc đến các thị trường mới trong đó có các nước khu vực Đông Nam Á. Tới đây sẽ có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào các tỉnh, thành của Việt Nam và Nghệ An nói riêng nên tạo nhiều cơ hội việc làm tại chỗ cho lao động Nghệ An.
Thứ hai, Nghệ An có số lượng lớn lao động làm việc ở các thủ phủ về công nghiệp như: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai; vừa qua do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 nên hàng chục nghìn lao động đã trở về quê. Số lao động này hầu hết đều có kinh nghiệm, tay nghề đã qua đào tạo, sản xuất.
Thứ ba là tỉnh Nghệ An sẽ quy hoạch và mở rộng Khu kinh tế Đông Nam thành Khu kinh tế năng động, là cực tăng trưởng chính của tỉnh, với diện tích lên đến 80.000 ha để tập trung thu hút đầu tư các dự án lớn, trọng điểm.
Các khu công nghiệp hiện đại như: VSIP, WHA, Hoàng Mai 1, Hoàng Mai 2 của tỉnh Nghệ An ngày càng có nhiều doanh nghiệp hoàn thành dự án đầu tư và đi vào hoạt động thì nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp này là rất lớn, nếu tỉnh có kế hoạch cụ thể để kịp thời tuyển dụng, tiếp nhận lực lượng lao động này một cách có hiệu quả.
Nghệ An: Tập trung thu hút đầu tư để tạo việc làm cho người lao động
Công ty TNHH Luxshare – ICT đi vào hoạt động đã tạo việc làm cho hơn 6.000 lao động và thời gian tới sẽ cần thêm 10.000 đến 15.000 lao động.
Tín hiệu mừng là hiện nay NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp FDI chuyên về công nghiệp phụ trợ, lắp ráp linh kiện điện tử, sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy có mức thu nhập khá, dao động từ 6,5 triệu đến 10 triệu đồng; nhiều công ty tăng ca, thu nhập có thể cao hơn. Khi mức thu nhập hợp lý thì lao động Nghệ An làm việc ở các tỉnh, thành sẽ dần chuyển dịch về quê để an cư lập nghiệp.
Về phía tỉnh Nghệ An, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, coi trọng, tập trung các điều kiện cho thu hút đầu tư để gắn phát triển kinh tế với tạo việc làm cho NLĐ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Thời gian tới, khi các khu công nghiệp được mở rộng sẽ có quỹ đất để xây dựng đồng bộ ký túc xá cho công nhân, xây dựng trường học, nhà trẻ và hệ thống hạ tầng xã hội thiết yếu khác để phục vụ cho NLĐ tại các khu công nghiệp tập trung.
Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: cuocsongantoan.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây