Thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nhưng không 'ngăn sông, cấm chợ'

Thứ ba - 17/08/2021 06:03 0

Chiều 19/6, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh họp bàn triển khai các nhiệm vụ cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

PHÁT HIỆN 26 CA NHIỄM VI RÚT SARS - CoV-2

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết, ngày hôm nay (19/6) trên địa bàn tỉnh ghi nhận 6 ca nhiễm Covid-19. Hiện ngành Y tế đang phối hợp với ngành Công an thần tốc điều tra, truy vết các ca nhiễm để tổ chức khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm F1 kịp thời.

Về công tác test nhanh cho người dân trên địa bàn TP Vinh sẽ triển khai thực hiện tối đa trong 2 ngày (19/6, 20/6). Ngành Y tế đã huy động khoảng 600 cán bộ để tập trung thực hiện công tác này, với nhiệm vụ xét nghiệm khoảng 200.000 mẫu.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo nhanh tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND TP. Vinh Trần Ngọc Tú cho biết, hiện công tác điều tra, truy vết các ca lây nhiễm trên địa bàn, đặc biệt là các ca mới ghi nhận đang được thực hiện quyết liệt. Bên cạnh đó, TP. Vinh cũng đã chuẩn bị địa điểm cách ly tại các khách sạn đảm bảo cho khoảng 800 người và đang tiếp tục khảo sát thêm các địa điểm cách ly khác.

Tối 18/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Vinh đã xây dựng kế hoạch test nhanh cho người dân và hiện các đơn vị đang triển khai kế hoạch này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có 7/25 phường, xã và các doanh nghiệp đăng ký, với 11.000 người trên tổng số 600.000 người đang sinh sống trên địa bàn TP. Vinh.

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú báo cáo kế hoạch triển khai test nhanh cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng

Về công tác cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết đã thành lập 13 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào thành phố. Song trong thực tiễn triển khai có 4 vướng mắc ở các đối tượng: công nhân ở địa bàn khác vào TP. Vinh làm việc; phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố; công nhân, thợ kỹ thuật ra thành phố làm việc; người lao động đã có giấy chứng nhận xét nghiệm thì có được vào thành phố làm việc không?...

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền và Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Lê Tiến Trị cũng nêu các vướng mắc xung quanh việc thực hiện Chỉ thị 16 và đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh có hướng giải quyết kịp thời. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường cho rằng, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh nên thành lập tổ thông tin tuyên truyền để cung cấp thông tin chính thống cho cơ quan báo chí theo hướng nhanh, đầy đủ, chính xác. Bên cạnh đó, cần có những biện pháp quan tâm đến lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và tại các tổ chốt kiểm soát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các doanh nghiệp bố trí xe đưa đón công nhân hoặc bố trí chỗ nghỉ cho công nhân khi vào thành phố Vinh làm việc. Bên cạnh đó, phải thống kê, lập danh sách những xe chở chuyên gia, cán bộ kỹ thuật... tạo điều kiện vào TP. Vinh làm việc.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Về việc cung cấp thông tin các ca bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế trong một ngày cung cấp theo 2 mốc thời gian là 7h sáng và 19h tối. Ngành công an thực hiện các giải pháp để đảm bảo điều kiện cho các lực lượng làm việc tại các chốt kiểm soát.

 KHÔNG THU TIỀN TEST NHANH CỦA NGƯỜI DÂN TP. VINH

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, chúng ta vẫn phải tập trung cao độ cho việc ưu tiên xử lý, khống chế, ngăn chặn dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại địa bàn TP Vinh. Tiếp tục thần tốc điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các ca bệnh, đối tượng F1, F2.

Đặc biệt quan tâm đến khu vực giao nhau giữa đường Hà Huy Tập - Phạm Đình Toái. Đây là địa bàn trọng điểm vì nhiều ca bệnh liên quan từ đây. TP. Vinh ưu tiên tổ chức các khu cách ly tập trung, rà soát các đối tượng F1 được cách ly đầy đủ.

Về việc triển khai xét nghiệm, bên cạnh ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc lấy mẫu test nhanh cho người dân trên địa bàn thành phố Vinh cũng rất quan trọng. Đây là việc cương quyết phải làm bằng được vì nó liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe cho người dân, hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu không thu tiền người dân thành phố Vinh trong việc test nhanh. Ảnh: Phạm Bằng

Đồng chí Nguyễn Đức Trung khẳng định, tỉnh sẽ trích ngân sách, vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ TP. Vinh về kinh phí test nhanh cho người dân. Đặc biệt, không thu tiền của người dân, trừ những người tự nguyện chi trả kinh phí này. TP. Vinh phải xây dựng kế hoạch cụ thể, bài bản, theo từng đối tượng ưu tiên, cố gắng hoàn thành xong trong đêm 20/6.

Về việc thực hiện Chỉ thị 16, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là giải pháp cần thiết, kịp thời để khống chế, kiểm soát, không để dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện những vướng mắc, khó khăn.

Trên cơ sở ý kiến của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở GTVT ban hành quy định cụ thể, hướng dẫn các doanh nghiệp, phương tiện vận tải ra, vào thành phố, vừa đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, nhưng không gây ách tắc, không tạo ra cảnh “ngăn sông, cấm chợ”, đặc biệt quan tâm các phương tiện chở hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh…

Đối với công nhân, người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp bố trí phương tiện tập trung, đăng ký với các tổ chốt để đưa đón người lao động vào TP làm việc. Các cơ sở kinh doanh phải đảm bảo quy định phòng chống dịch đối với người lao động, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong KCN.

Các tổ chốt kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào TP. Vinh. Ảnh: Quang An

Đối với những người ở địa phương khác vào/ra TP. Vinh làm việc thì phải được cơ quan nơi công tác xác nhận, khuyến nghị sắp xếp làm việc, sinh hoạt tại nơi làm việc. Các cơ quan, đơn vị nếu không đảm bảo điều kiện vận chuyển, nơi ăn, nơi ở cho người lao động, cán bộ thì nên cho người lao động ở nhà để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đối với những tiểu thương buôn bán tập trung có đầu mối thì được phép vào TP. Vinh, còn những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ thì có thể tập trung hàng hóa ở điểm đầu mối, hạn chế vào TP. Vinh. Những vấn đề khác phát sinh trong thực tiễn thì các sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho tỉnh giải pháp để giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Công Thương, Cục QLTT quan tâm đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh để đẩy giá, tăng giá, khan hàng. Các ngành, địa phương quan tâm đến các lực lượng tuyến đầu, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, đảm bảo có điều kiện làm việc tốt nhất. Quan tâm các tổ tự quản ở các địa phương, làm sao kiểm soát chặt chẽ ở từng hộ, từng khu phố, địa bàn dân cư.

Các cơ quan chức năng cam kết không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Ảnh: Thanh Phúc

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì cung cấp thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào 2 khung giờ: 7h sáng và 19h tối hàng ngày với quan điểm kịp thời, chính xác, minh bạch, đồng bộ. Qua đó, giúp các cơ quan báo chí chính thống thông tin tuyên truyền kịp thời cho người dân, giúp Nhân dân nhận thức đầy đủ, tham gia tích cực cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây