Bánh cuốn Quỳnh Phương - Quỳnh Lưu

Thứ ba - 17/08/2021 09:20 0

 

Bánh cuốn Quỳnh Phương (ảnh Xuyến Chi)

Người làng Quỳnh không nhớ rõ chiếc bánh ấy có từ bao giờ. Chỉ biết rằng trong mỗi dịp lễ tết hay hội họp bạn bè, cưới hỏi ... mà không có cái món đó đặt bên cạnh đĩa bánh chưng, đĩa dưa hành thì thấy thiếu thiếu, vắng vắng, thấy chưa được chu tất, thịnh soạn.
Kinh nghiệm làm bánh gia truyền người làng Quỳnh lưu giữ cho đến ngày hôm nay phải kể đến đôi bàn tay khéo léo, tảo tần, chịu thương chịu khó của người phụ nữ nơi đây. Mẹ truyền cho con, con truyền cho cháu... cứ thế trải qua tháng năm chiếc bánh vẫn còn được cuốn để mời anh, mời chị, mời em... mỗi khi có dịp về thăm. Dường như người con gái Quỳnh Phương nào cũng biết làm bánh cuốn.

Một món ăn chỉ có trong dịp lễ Tết của người dân vùng biển (ảnh Xuyến Chi)

Nguyên liệu đểm làm món bánh cuốn gồm ruốc khô (có nơi gọi là huyết) rửa sạch để cho ráo nước, đem lên bếp rang với  mật. Thịt lợn nạc cắt miếng nhỏ rang mặn ngọt. Xà lách và hành rửa nhẹ nhàng từng lá, tránh làm bầm dập. Hành sau khi rửa sạch nhúng qua nước sôi cho lá hành dai và củ hành bớt hăng. Khế chua cắt miếng vừa, ghém với một chút ruốc, chút thịt, chút ngò. Tất cả gói trong một chiếc lá xà lách, gài thêm một miếng bún lá vừa miệng, một cọng ngò cho đẹp mắt rồi buộc một cây hành chấm với nước mắm thế là ăn!

Ai đã từng một lần ăn thì khó có thể quên được bởi hương vị đậm đà của nó (ảnh Xuyến Chi)
Chiếc bánh cuốn nho nhỏ, ngập trong chén nước mắm vừa chua, vừa ngòn ngọt, mằn mặn lại cay cay. Bánh phảng phất vị thơm của hành ngò, vị chua của khế, vị mặn ngọt, bùi bùi của thịt và moi, vị chua mềm của miếng bún lá. Thật đậm đà!

Cho miếng bánh vào miệng phúng phính ăn, thoáng chốc bánh đã tan nhanh vào tâm khảm, nhấm chút rượu nồng đầu xuân du khách lại càng thêm yêu thêm quý con người và mảnh đất thiêng liêng này!

Tác giả: Xuyến Chi - Khánh Hồng (Báo Dân Trí)

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây