Lễ hội đền Quả Sơn năm 2015

Thứ ba - 17/08/2021 09:22 0
Toàn cảnh lễ rước
Toàn cảnh lễ rước
 
Theo các nhà sử học, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang là một trong 9 danh nhân của đất nước Đại Việt. Với những công lao to lớn, những ân tình sâu nặng của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, sau khi ông mất, nhân dân đã lập đền thờ dưới chân núi Quả Sơn tại xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương để hằng năm tổ chức lễ hội bày tỏ lòng tri ân với ông.
 
Trước đây, đền được xây dựng 7 tòa, 42 gian được tọa lạc trên một vùng đất rộng lớn, được nhân dân quanh năm hương khói, thờ phụng. Trải qua những thăng trầm lịch sử với những biến cố của thời gian, sau nhiều lần trùng tu, tôn tạo, đền Quả Sơn đã trở thành một điểm đến tâm linh của nhân dân và du khách thập phương.
 
Năm 1995, đền được công nhận di tích lịch sử Quốc gia. Đền có thượng điện, trung điện, hạ điện nối liền với nhau thành chữ công thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang; có tả vu thờ Đông Chinh Vương Lý Lực và hữu vu thờ Dực Thánh Vương là hai danh tướng của Lý Nhật Quang.
 
Ngoài ra, tại đền còn có di tượng cổ độc bản về Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, các long ngai và hàng ngàn đồ tế khí đang được lưu giữ. Lễ hội đền Quả Sơn có từ thời Lý được đánh giá là lễ hội cổ kính nhất, uy nghi, hoành tráng nhất trong vùng.  
 
Hàng năm, từ ngày 18 đến ngày 20 tháng Giêng, huyện Đô Lương cùng nhân dân Bạch Ngọc và du khách tổ chức lễ hội Đền Quả Sơn với những nét đặc trưng rất riêng diễn ra cả trên bộ và dưới thủy.
 
Lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động như đua thuyền truyền thống, thi vật, đẩy gậy, giao lưu bóng chuyền, văn hóa, văn nghệ. 
 
Lễ hội đền Quả Sơn góp phần khơi dậy truyền thống tốt đẹp "Uống nước, nhớ nguồn", tôn vinh công lao to lớn của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, cổ vũ tinh thần thượng võ, tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân gian, truyền thống, tạo ra không khí vui tươi lành mạnh trong những ngày đầu xuân. 
 
Hữu Hoàn (Baonghean.vn)

 

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây