Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Nghệ An cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng

Thứ ba - 17/10/2023 03:16 0
Chiều ngày 16/10, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An về kế hoạch xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng, các phòng chức năng, Trung tâm Thông tin du lịch.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Giới thiệu về tiềm năng du lịch Nghệ An, ông Nguyễn Văn Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết, Nghệ An là mảnh đất địa linh nhân kiệt với nhiều thế mạnh về du lịch, các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Một trong những loại hình thế mạnh của địa phương là du lịch biển, du lịch tâm linh với Khu di tích Kim Liên ở huyện Nam Đàn gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Nghệ An sở hữu nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Thung lũng hoa Phủ Quỳ, Đảo chè Thanh Chương, Vườn Quốc gia Pù Mát, Kỳ Sơn…

Mặc dù đa dạng về địa hình, hệ sinh thái động thực vật phong phú, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, thế nhưng việc phát triển các loại hình du lịch của tỉnh vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Nghệ An đón khoảng 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách nội địa chiếm 4/5 tổng lượng khách, tổng thu du lịch đạt được bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ năm 2019.

Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An. Ảnh: TITC

Ông Nguyễn Hữu Minh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An bày tỏ mong muốn, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam quan tâm hỗ trợ tỉnh trong việc xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt tại các chương trình, sự kiện du lịch quốc tế như hội chợ, tuần lễ du lịch, ngày hội du lịch; qua đó thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp, khách du lịch, mở rộng khai thác các thị trường tiềm năng. Đồng thời hỗ trợ tỉnh giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp du lịch Nghệ An trên các kênh truyền thông của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Đoàn công tác Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An. Ảnh: TITC

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các phòng chức năng, đơn vị thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã góp ý, đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm kêu gọi đầu tư, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp; xúc tiến, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp du lịch Nghệ An đến với đông đảo người dân trong nước và bạn bè quốc tế. Theo đó, ông Nguyễn Đạo Dũng - Trưởng phòng Quản lý lữ hành cho rằng cần thu hút các nhà đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch thiên nhiên - văn hóa, xây dựng các các tour, tuyến du lịch mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Đồng thời, cần làm du lịch một cách chuyên nghiệp, triển khai quy hoạch cụ thể, bài bản, tránh hoạt động kinh doanh tự do, tự phát tại các khu, điểm du lịch.

Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng phòng Quản lý lưu trú du lịch cho rằng, bên cạnh du lịch tâm linh, du lịch biển là loại hình du lịch chủ đạo, Nghệ An có tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Vì vậy, tỉnh cần định hướng, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn cho người dân cách làm du lịch, hình thành các homestay, phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch mang tính đặc trưng của địa phương. Ngoài ra, Nghệ An sở hữu kho tàng ẩm thực vô cùng phong phú, hấp dẫn, tỉnh cần xây dựng bản đồ ẩm thực, tổng hợp danh sách những món ăn ngon, địa điểm ăn uống với các tiêu chí phù hợp với nhu cầu của khách du lịch.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch đề nghị, tỉnh cần quan tâm xây dựng bản đồ số du lịch, trong đó có thông tin về các điểm du lịch, điểm tham quan, vui chơi giải trí, cơ sở ăn uống, mua sắm… Đồng thời, các nội dung này cần gắn kết với hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ; tránh tình trạng manh mún, thiếu tính liên kết và gây khó khăn trong công tác quản lý, tra cứu thông tin, ông Hòa nhấn mạnh.

Trong hoạt động hợp tác quốc tế, bà Trần Thị Phương Nhung - Phó trưởng phòng Quan hệ quốc tế đề xuất, nhằm quảng bá du lịch Nghệ An trên thị trường quốc tế, tỉnh cần tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo khu vực ASEAN, các hội chợ du lịch quốc tế để quảng bá hình ảnh địa phương cũng như tìm kiếm, thu hút đầu tư, tạo cơ hội giao lưu, hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: TITC

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng du lịch lớn, từng có thời kỳ phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, tồn tại đang trở thành rào cản để du lịch tỉnh bứt phá, phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có của mình. Bên cạnh những ý kiến của đại diện các phòng, đơn vị chuyên môn, Cục trưởng đề nghị, tỉnh Nghệ An cần có kế hoạch cụ thể về công tác xúc tiến thúc đẩy du lịch. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã gửi công văn đến các địa phương về dự kiến kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2024, trong đó có những sự kiện nổi bật như Hội chợ Travex, Hội chợ ITB tại Berlin (Đức), Hội chợ WTM tại London (Anh)… Trên cơ sở đó, tỉnh cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định thị trường khách du lịch trọng điểm để đăng ký tham gia các sự kiện, chương trình phù hợp. Bên cạnh đó, tỉnh cần chủ động tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch, các sự kiện quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên - văn hóa; tổ chức đón các đoàn famtrip nước ngoài, các đoàn nhà báo, công ty lữ hành, nhân vật có ảnh hưởng (KOL) để họ tuyên truyền trên các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội.

Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho du lịch Nghệ An đến với du khách trong nước và quốc tế, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh Nghệ An cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua công nghệ số, truyền thông số, xây dựng video giới thiệu du lịch nêu bật tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng hấp dẫn mời gọi, thu hút du khách. Về việc này, Cục trưởng giao Trung tâm Thông tin du lịch làm đầu mối hỗ trợ tỉnh Nghệ An truyền thông trên các website, các trang mạng xã hội của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Ngoài ra, Nghệ An cần khai thác thế mạnh từ các loại hình du lịch tiềm năng như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng dựa trên yếu tố về thiên nhiên, văn hóa bản địa, ẩm thực địa phương; triển khai chính sách hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách làm du lịch một cách hiệu quả, bài bản.

Các lãnh đạo, đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nguyễn Hữu Minh mong rằng, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, định hướng cho tỉnh về công tác xúc tiến quảng bá du lịch, hỗ trợ đào tạo nghiệp vụ cho người dân trên địa bàn tỉnh cũng như các nội dung khác trong công tác quản lý chuyên ngành của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Ông Minh cũng bày tỏ, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, cần có sự vào cuộc của các nhà đầu tư, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự chung tay tham gia của người dân để đưa du lịch Nghệ An trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách hàng đầu Việt Nam và từng bước tiến vào thị trường quốc tế.

Trung tâm Thông tin du lịch

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây