Về Yên Hòa thăm ngôi tháp cổ

Chủ nhật - 10/12/2023 21:58 0

Tháp cổ ở bản Yên Hòa vốn chứa đựng bí mật cả nghìn năm nay, cũng là bảo tháp linh thiêng đối với đồng bào dân tộc Thái ở xã biên giới Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Từ quốc lộ 16, có thể vào bản Yên Hòa bằng 2 con đường (đường thủy theo dòng Nậm Nơn, đường bộ đi theo cầu treo mới mở), tháp cổ hiện ra trước sự ngỡ ngàng của du khách.

Toàn cảnh bản Yên Hòa (xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn) thơ mộng giữa núi rừng hùng vĩ.
Cầu treo Yên Hòa là nhịp cầu người dân đón khách du lịch vào thăm bản, thăm ngôi tháp cổ.
Những con thuyền xuôi dòng Nậm Nơn sẽ đưa du khách về với bản
Khi tới bản Yên Hòa du khách sẽ được chiêm ngưỡng ngôi tháp cổ bền bỉ trường tồn cùng năm tháng

Du khách vào bản, không ai có thể bỏ qua ngôi bảo tháp kỳ lạ với lối kiến trúc cổ xưa rất hiếm gặp ở Việt Nam. Tháp được xây bằng gạch đất nung, liên kết bằng vôi trộn cát, cấu tạo 4 mặt giống nhau, không có cửa, thân nhỏ dần về phía ngọn, đắp nhiều phù điêu, hoa văn. Tháp cao trên 30m, cổ kính và uy nghi. Hiện nay tháp đã xuất hiện nhiều vết nứt, lỗ thủng, gạch bị bong tróc ở phần chân.

Truyền miệng của nhiều thế hệ dân bản cho biết tháp cổ được xây dựng từ thế kỉ XI. Với người bản địa thì tháp cổ là “linh hồn” của bản Yên Hòa, trở thành tháp thiêng từ bao đời nay, khi người dân bị hạn hán đến thắp hương cầu mưa, bị bệnh dịch cũng đến thắp hương xin an lành đều linh ứng lạ lùng. Vậy nên tháp trở thành vị thần bảo vệ người dân.

Đường đi trong bản Yên Hòa
Đến với Yên Hòa du khách sẽ được đón tiếp chu đáo và cảm nhận được sự hiếu khách, thân thiện của người dân nơi đây.
Ngày nay, ngôi tháp cổ vẫn sống cùng người dân nơi đây với sự chăm nom, giữ gìn hằng ngày
Du khách sẽ được khám phá tháp cổ với những hoa văn về Phật giáo như phù điêu về tượng Phật, hình hoa sen, cúc, voi, ngựa… được làm khá tinh xảo, công phu
Và du khách còn được giao lưu văn hóa văn nghệ cùng dân bản bên ngôi tháp cổ
Hiện tháp cổ đang xuống cấp, cần được tu bổ để trở thành điểm đến tâm linh, giữ lại di tích văn hóa độc đáo

Xác định tháp cổ là điểm nhấn văn hóa tại địa phương, là điểm du lịch tâm linh nên chính quyền và người dân nơi đây luôn ý thức trong việc bảo tồn ngọn tháp này. Cán bộ và Nhân dân huyện Kỳ Sơn rất mong muốn tháp cổ ở Mỹ Lý sẽ được tôn tạo để trở thành một điểm du lịch cho du khách ghé thăm khi về với huyện biên giới. Bản Yên Hòa hiện đang là một trong những địa điểm phát triển du lịch cộng đồng mạnh của địa phương, khi ngọn tháp được tôn tạo, nơi đây sẽ càng thu hút du khách thập phương đến khám phá miền Tây xứ Nghệ.

Nội dung: Lê Nhung, Nhật Thanh
Ảnh: Nhật Thanh

Nguồn tin: tapchisonglam.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây