Thủ tướng: Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữuThủ tướng: Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Thứ sáu - 04/03/2022 03:18 0

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Y tế tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.
Ngày 3/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2022. Phiên họp tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm; tình hình thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; dự thảo chương trình phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn năm 2022-2023; công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31.

Sớm đảm bảo tỉ lệ phủ vaccine COVID-19 và chủ động nguồn cung

Tại phiên họp, lãnh đạo Bộ Y tế đã có báo về dự thảo chương trình phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2022-2023. Theo đó, từ khi thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP đến nay, tỉ lệ tử vong/số mắc giảm từ 2,45% xuống 1,54%; kinh tế-xã hội có nhiều khởi sắc. Người dân tin tưởng, đồng lòng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch. Theo một khảo sát, tỉ lệ người dân Việt Nam hài lòng với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ đạt 96%.

Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, WHO và các quốc gia nhận định dịch chưa thể kiểm soát được trước năm 2023, đặc biệt là biến chủng mới Omicron và các biến chủng khác tiềm ẩn nhiều nguy cơ chưa lường trước được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ trong thời gian tới. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Dự thảo chương trình phòng, chống dịch COVID-19 đặt mục tiêu vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng vừa khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội và cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới; bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do COVID-19 và các nguyên nhân khác…

Một số mục tiêu cụ thể như bảo đảm đạt tỉ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 và chủ động cung ứng vaccine; giảm tối thiểu 30% tỉ lệ tử vong do COVID-19/tổng số bệnh nhân được phát hiện, quản lý và điều trị tại cơ sở y tế và tại cộng đồng; tất cả các cấp chính quyền có kịch bản phòng, chống dịch COVID-19; bảo đảm sẵn sàng lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại chỗ và có kế hoạch bố trí lực lượng tăng cường khi cần thiết; bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19; 100% các biện pháp phòng, chống dịch, chiến lược tiêm vaccine phòng COVID-19 được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tới người dân để tạo đồng thuận khi thực hiện.

Phiên họp cũng lắng nghe ý kiến của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Theo Phó Chủ tịch nước, cán bộ và nhân dân cả nước hoan nghênh, đồng tình, phấn khởi trước những hoạt động, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ chính trị. Chính phủ, Thủ tướng hầu như không có ngày nghỉ, ngay ngày mùng 3 Tết đã có cuộc họp. Khi các địa bàn, lĩnh vực có vấn đề thì các thành viên Chính phủ có mặt rất kịp thời để giải quyết tình hình, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định đời sống nhân dân.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, cán bộ và nhân dân cả nước hoan nghênh, đồng tình, phấn khởi trước những hoạt động, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ chính trị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, điều hành linh hoạt trước các vấn đề như phòng, chống dịch, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, tiêu thụ nông sản… Việc chuyển hướng chiến lược trong công tác phòng, chống dịch cho thấy hiệu quả với tỉ lệ bao phủ vaccine cao, giảm tăng nặng và tử vong, khiến nhân dân yên tâm. Tình hình thế giới phức tạp, nhưng quốc phòng-an ninh và đối ngoại được bảo đảm tốt.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ bám sát tình hình để có chính sách, giải pháp kịp thời cả trước mắt và lâu dài, phát huy những lợi thế, tiềm năng, cơ hội, khắc phục những khó khăn, thách thức, trong đó chú trọng việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chăm lo đời sống những người yếu thế, mở cửa trở lại trường học, quản lý thị trường thuốc và trang thiết bị phòng chống dịch…

Tiến tới xem COVID-19 là bệnh đặc hữu

Kết luận về các nội dung thảo luận trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự báo, tình hình tháng 3 và những tháng tới sẽ tiếp tục có khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ, nhiều diễn biến không dự báo được. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thời gian tới.

Trước hết, các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi, bám sát, nắm chắc tình hình, diễn biến thế giới và khu vực có liên quan tới các lĩnh vực chỉ đạo, điều hành để chủ động xử lý, giải quyết theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Thủ tướng lắng nghe ý kiến của các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thứ hai, tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thực hiện nghiêm các công thức, phương châm phòng chống dịch đã được tổng kết. Bộ Y tế đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh; nghiên cứu, đánh giá tình trạng kháng thể bảo vệ trước SARS-CoV-2 trên phạm vi cả nước, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem COVID-19 là bệnh đặc hữu.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập Tổ công tác đặc biệt giải quyết các vấn đề có liên quan tới tình hình Ukraine do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng.

Nhiệm vụ thứ tư là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, điều hành chủ động, linh hoạt, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác. Nghiên cứu một số chính sách về thuế, phí để giảm chi phí đầu vào; nâng cao năng lực sản xuất xăng dầu trong nước, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, xử lý các vấn đề liên quan.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, nhất là liên quan tới công tác phòng chống dịch, giá cả nguyên vật liệu, xăng dầu…

Cùng với đó, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nhất là đầu tư cho hạ tầng; kiên quyết điều chỉnh vốn của các bộ, ngành địa phương chưa phân bổ xong kế hoạch vốn trong tháng 3, sau đó kiểm điểm trách nhiệm. Phân bổ vốn tích cực, đúng hướng, khả thi đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tích cực giải ngân vốn ODA, vốn vay nước ngoài.

Sớm ban hành chương trình phòng chống dịch

Thủ tướng nhấn mạnh, cần bám sát chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tập trung hoàn thiện các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Trong tháng 3, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành phương án, kế hoạch triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và theo phân công.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện dự thảo chương trình phòng chống dịch bảo đảm sát tình hình để sớm trình ban hành trong tuần này.

Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình công nhân, lao động, với các tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động cần đánh giá đúng bản chất, xử lý theo quy định pháp luật, giải quyết thỏa đáng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên.

Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 3, các bộ, cơ quan phải hoàn thiện nghị định quy định về cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, cơ quan, nhất là cơ cấu tổ chức bên trong.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là tiếp tục tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu, công tác thông tin truyền thông cần phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan tình hình, chú trọng thông tin hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong phòng chống dịch, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, an dân, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Thủ tướng lưu ý tập trung chuẩn bị thật tốt cho SEA Games 31. Tiếp tục giải quyết các công việc tồn đọng, xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, các dự án, doanh nghiệp thua lỗ; rà soát, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho những người khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa. Việc giải quyết vấn đề hàng hóa tồn đọng tại biên giới cửa khẩu phải vừa có giải pháp trước mắt, vừa có giải pháp lâu dài.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thời gian tới. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng nêu rõ, phải tiếp tục bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thúc đẩy các hoạt động đối ngoại, hội nhập sâu rộng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an dân.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "không để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả", phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, đạt kết quả ngay trong quý I, tạo đà cho cả năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

 

Nguồn tin: Lê Bảo (baomoi.com)

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây