Những điểm du lịch tuyệt đẹp ở Nghệ An vào mùa Thu

Thứ ba - 05/09/2023 00:18 0

(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, đời sống mọi mặt được nâng lên, người dân đi du lịch suốt cả 4 mùa trong năm… Phục vụ nhu cầu của du khách, ở Nghệ An, khái niệm “mùa thấp điểm” dần bị xoá nhoà, nhiều điểm và cơ sở du lịch vẫn mở cửa trong dịp mùa Thu này. 

Dịu dàng biển vào Thu

Nghệ An có một bờ biển dài (82km), với nhiều bãi biển đẹp và hấp dẫn du khách như Cửa Lò, Bãi Lữ, Cửa Hiền, Diễn Thành, biển Quỳnh... Những bãi biển này có nguồn nước sạch, sóng không lớn, độ sâu thoải, độ mặn thích hợp, giao thông tiếp cận các bãi tắm thuận lợi. Vào những ngày Hè, các bãi biển rất đông du khách về tắm biển, nghỉ dưỡng. Trong 7 tháng đầu năm 2023, các bãi biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An đón gần 4 triệu lượt khách.

Bình minh Biển Quỳnh - Ảnh Nhật Thanh.jpg
Bình minh nơi biển Quỳnh. Ảnh: Nhật Thanh

Vào mùa Thu, các bãi biển ở Nghệ An trở nên rất đỗi dịu dàng. Ánh nắng vàng thanh khiết, hòa cùng biển trời xanh ngắt tạo nên sắc chiều bàng bạc, đẹp vô cùng. Về với biển mùa này, đã thấy những bãi biển chạy dài tít tắp, sóng vỗ dịu êm, và cát trắng mịn màng ôm ấp lấy những bờ đá hoang sơ. Những cơn gió nhẹ mơn man mang theo hơi thở đại dương, khe khẽ cùng hàng dương xanh rì rào kể những câu chuyện về thời xưa cũ.

Về với biển Nghệ An mùa Thu này, du khách được đắm chìm vào không gian bao la, rộng lớn, để khám phá vẻ đẹp hoang sơ và tận hưởng cuộc sống tự tại, an nhiên. Không có gì thi vị hơn khi được ngồi giữa thênh thang, ngắm trăng, ngắm biển và nghe biển hát, biển vỗ thâm trầm, êm ả, mơ mộng…

 

Trong sự bình yên ấy, du khách hãy khoác áo choàng, quàng khăn, đạp xe hoặc thả đôi chân trần ra biển để nghe lòng mình nhẹ nhàng, thư thái hơn.

bna_Biển Cửa Lò vào Thu. Ảnh Tư liệu Cảnh Hùng (2).jpg
Biển Cửa Lò vào Thu. Ảnh tư liệu: Cảnh Hùng

Trong nhịp sống chầm chậm của mùa Thu, có dịp, du khách nên về khám phá nếp sinh hoạt hàng ngày của những làng chài ven biển, làng đóng thuyền, làng chế biến hải sản, thăm bến cá, thăm những ngôi đền thiêng của xứ Nghệ như đền Cờn, đền Cuông, đền Vạn Lộc… để thấy những bước chân “mặn mòi” trong hành trình lấn biển của ông cha.

Biển mùa Thu dịu dàng và bình yên, không còn những đêm mùa Hạ nồng say không khí hội hè. Thế nhưng, đâu đó nơi những “phố” biển vẫn có những góc riêng đầm ấm, vui tươi dành cho những cuộc hội ngộ, sẻ chia nỗi niềm. Ở những điểm du lịch biển Nghệ An vẫn luôn có những resort, nhà hàng, pub, bar, phố ẩm thực mở cửa, sáng đèn phục vụ nhu cầu du khách… Đã qua mùa cao điểm, hải sản vẫn tươi ngon, dịch vụ vẫn tiện nghi và chu tất nhưng giá lại rẻ đến bất ngờ.

Du khách nghỉ ngơi nơi bãi biển mùa Thu. Ảnh Thành Cường.jpg
Du khách tận hưởng sự yên tĩnh của mùa Thu nơi bãi biển. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Đến với biển vào Thu lúc này, sạch sẽ, yên tĩnh và lãng mạn. Vì không có nhiều người bon chen những góc chụp đẹp nên du khách sẽ tha hồ được sáng tác, tạo dáng và lưu lại những bức hình đẹp nhất như ý muốn. Nếu đi biển vào đúng dịp trăng tròn, du khách sẽ bất ngờ với khung cảnh biển ở Nghệ An về đêm cực kỳ lãng mạn. Trăng mùa Thu trên biển rất sáng, trong veo khiến cho mặt biển như được dát bằng những lớp vàng lóng lánh vô cùng quyến rũ… Biển mùa Thu là một liều thuốc diệu kỳ để cải thiện sức khoẻ, giúp tâm hồn thư thái hơn.

Vàng tươi sắc núi

Cũng giống như biển, về mặt tổng thể, núi rừng miền Tây xứ Nghệ vào Thu cũng dường như trầm mặc hơn. Nhưng đâu đó, trong gam màu trầm, vẫn có sắc thái tươi tắn đến lạ kỳ, thu hút, mời gọi những du khách yêu thích phiêu lưu, khám phá, chinh phục và muốn được lên non cao đón không khí trong lành, tận hưởng một trong những khoảng thời gian đẹp nhất của năm.

Cắm trại nơi rừng Săng lẻ Tương Dương.jpg
Cắm trại nơi rừng săng lẻ Tương Dương. Ảnh Tư liệu: Thành Cường

Thu này, du khách có dịp về với Khu rừng đặc dụng săng lẻ thuộc xã Tam Đình, huyện Tương Dương để chiêm ngưỡng quần thể cây săng lẻ độc nhất vô nhị, báu vật của tỉnh Nghệ An. Khu rừng với những tán cây rậm rạp xen lẫn màu trắng của những thân cây to, cao vút. Dưới tán cây là bầu không khí mát mẻ, trong lành khiến ai đi qua cũng muốn dừng lại để ngắm nhìn, tận hưởng cảm giác bình yên.

Mùa Thu, rừng săng lẻ nở đầy hoa tím. Rồi cánh rừng xanh tươi dần chuyển sang màu vàng. Lúc này, rừng săng lẻ dưới ánh nắng chiều đẹp như một bức tranh trời Âu khiến lữ khách mê mẩn.

bna_20211127_0845428843787_30112021.jpg
Săn mây trên bản Mông nơi vùng biên xứ Nghệ. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 cùng năm là thời điểm những cánh đồng lúa chín tại miền Tây xứ Nghệ. Trên những ruộng bậc thang, sóng lúa ánh lên màu no ấm. Đồng bào các dân tộc nơi đây vui mùa ấm no. Các chợ phiên được tổ chức hàng tháng, bày bán đủ loại sản vật vùng cao…

Lên vùng cao mùa này, cùng với việc chụp ảnh những cánh đồng lúa, du khách còn sẽ được dịp leo núi “săn” mây. Những biển mây thường xuất hiện vào sáng sớm tinh mơ hoặc khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống, huyền ảo và kỳ vĩ khôn cùng.

bna_cho phien (8).JPG
Chợ phiên người Mông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh tư liệu: Đình Tuyên

Cuối Thu là thời khắc khu vực miền Tây Nghệ bắt đầu chuyển mình để bước vào mùa khô. Lúc này, những bông hoa dã quỳ vàng tươi đầu tiên sẽ nở. Cùng với đó là sắc hoa đỏ Trạng Nguyên. Mỗi bông dã quỳ như những đốm nắng nhỏ hiện lên giữa núi rừng xanh xám. Hai bên mỗi con đường, hoa cỏ lau bạt ngàn, bạc phếch. Hoa cỏ lau gợi nhắc nhiều về ký ức tuổi thơ.

Hoa dã quỳ nở vàng rực bên đường Quốc lộ 7 đoạn lên Cửa khẩu Nậm Cắn. Ảnh Thành Cường.jpg
Hoa dã quỳ nở vàng rực bên đường Quốc lộ 7 đoạn lên Cửa khẩu Nậm Cắn. Ảnh: Thành Cường

Vào Thu, những con thác ở miền Tây xứ Nghệ như thác Rồng, thác Liếp, Hồng Sơn, Khe Kèm, Bảy Tầng, Sao Va, Khe Bàn, Nha Vang như bừng lên trong ánh nắng rực rỡ. Dòng thác nước có khi như dải lụa mềm dịu dàng đằm thắm, trắng xóa vắt qua sườn núi; có lúc ầm ào tuôn trào bọt nước trắng xóa tạo nên bức tranh vừa nên thơ mà hùng vĩ nơi miền biên viễn... Xung quanh các con thác là núi rừng với hệ sinh thái hết sức đa dạng, có nhiều động, thực vật quý hiếm. Không gian nơi đây rất đỗi yên bình; chỉ có tiếng thác nước đổ, tiếng chim hót và tiếng bước chân người.

Trong sắc Thu, các lòng hồ thuỷ điện như bản Vẽ, Hủa Na xanh biếc mênh mang, được bao quanh bởi núi rừng vàng óng đã tạo nên khung cảnh khiến người ta phải say mê. Đến với các hồ thuỷ điện, đơn giản chỉ là ngắm cảnh hoặc chèo thuyền thôi cũng đủ để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách bởi bầu không khí trong lành, âm thanh nhẹ nhàng, cảnh đẹp mê man sẽ làm người ta thật sự thoải mái, thư giãn, một trải nghiệm đáng nhớ trong đời.

Thác Bảy Tầng, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Ảnh Cảnh Hùng 2.jpg
Thác Bảy Tầng, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Ảnh: Cảnh Hùng

Về miền Tây xứ Nghệ mùa Thu, du khách đừng băn khoăn lo lắng việc thiếu chỗ nghỉ ngơi. Hầu như ở huyện nào cũng có khách sạn, nhà hàng khang trang; có những bản làng làm du lịch cộng đồng. Sẽ rất tuyệt vời nếu được về đây vào dịp bà con làm lễ mừng lúa mới. Với tấm lòng hiếu khách, bà con dân bản sẽ mời khách rượu cần, rượu siêu ấm ngọt, mềm môi…

Du khách cũng đừng băn khoăn thiếu chỗ vui chơi. Miền Tây xứ Nghệ giờ đây đã hình thành nên nhiều khu du lịch sinh thái – nông nghiệp. Ở những điểm du lịch này, nhiều loài hoa như cẩm tú cầu, cúc, hồng đã khoe sắc; những vườn trái cây như bưởi, dưa lưới cũng chín vàng; nhiều trò chơi cũng đã sẵn sàng chờ du khách trải nghiệm./.

Nguồn tin: NAPC tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây