Thủ tướng: Tìm hướng đột phá để Nghệ An phát triển

Thứ hai - 25/07/2022 03:35 0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, buổi làm việc với tỉnh Nghệ An nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn", tồn đọng của tỉnh lâu nay chưa giải quyết được. Đồng thời, tìm hướng đột phá cho tỉnh Nghệ An phát triển trong thời gian tới.

 

Thu tuong

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An diễn ra vào chiều ngày 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, buổi làm việc nhằm tháo gỡ các "điểm nghẽn", tồn đọng của tỉnh lâu nay chưa giải quyết được. Đặc biệt là tìm hướng đột phá cho tỉnh Nghệ An phát triển trong thời gian tới, trong điều kiện nguồn lực có hạn, thời gian thì ít, vì vậy nên chọn việc làm có tính đột phá, có tính lâu dài, căn cơ, từng bước. Qua đó, tạo ra được động lực mới, không gian phát triển mới, trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được trong thời gian qua.

Theo Thủ tướng, Nghệ An có dân số đông (với 3,4 triệu dân), diện tích lớn nhất cả nước, diện tích đồi núi nhiều thì có thể phát triển du lịch, trồng rừng, chế biến gỗ, trồng dược liệu, phát triển khu công nghiệp. Nghệ An còn có các loại hình giao thông, kết nối thuận lợi với nước Lào. Lĩnh vực văn hoá, giáo dục, thể thao đều có thành tích cao... Đây là tiềm năng to lớn, quan trọng, có thể biến nguồn lực của cải vật chất thật sự.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Nghệ An có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Thể hiện là tăng trưởng cao, thu ngân sách tương đối tốt, giải ngân đầu tư công khá, chỉ số năng lực cạnh tranh thăng hạng. Lĩnh vực văn hoá - giáo dục có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được quan tâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận thấy, sự thay đổi của Nghệ An rất lớn, đặc biệt là diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân được nâng lên cả tinh thần và vật chất. Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những thành tích chung của tỉnh Nghệ An, góp phần vào thành quả chung của cả nước của 2 năm chống dịch vừa qua và 6 tháng đầu năm 2022.

Thủ tướng cho rằng, Nghệ An phát triển chưa xứng tầm so với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Hạ tầng chiến lược tuy phát triển nhưng chưa xứng tầm; đời sống nhân dân vùng sâu, vùng xa còn khó khăn; tiềm ẩn các vấn đề về an ninh trật tự; đầu tư phát triển có điều chỉnh nhưng vẫn còn dàn trải; thu hút đầu tư có nhiều đổi mới nhưng chưa có sự đột phá, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn.

"Nghệ An phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi, thời cơ. Từ đó, chuẩn bị tâm thế, quyết tâm nhiều hơn để ứng phó, thích ứng, không để bị lúng túng, bất ngờ, từ đó làm tốt công tác phòng bệnh hơn chữa bệnh", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh, 6 nhiệm vụ chung mà tỉnh Nghệ An phải thực hiện quyết liệt. Đó là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội.

Tiếp tục đào sâu, suy nghĩ để thúc đẩy tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh với tinh thần quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, cố gắng nhiều hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

Phát huy và khai thác, mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa truyền thống lịch sử, văn hoá hào hùng, ý chí, năng lực của người Nghệ An, có giải pháp cụ thể để chuyển hoá thành nguồn lực thực sự. Phát huy và kế thừa những thành quả qua nhiều nhiệm kỳ, thế hệ lãnh đạo đã đạt được; tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khoá XI, Khoá XII; Kết luận 21 của Bộ Chính trị để thực hiện thật sự nghiêm túc 5 nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, phát huy tối đa, hiệu quả 5 phương thức lãnh đạo của Đảng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tiêu cực, tham nhũng.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất, ưu tiên số 1 hiện nay là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chống suy thoái nền kinh tế, giữ mức tăng trưởng, đảm bảo 5 cân đối lớn và 2 chính sách tiền tệ, tài khoá.

Nhiệm vụ ưu tiên thứ hai đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19; Triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 38 của Chính phủ về chương trình phòng, chống dịch COVID-19 theo nguyên tắc không chủ quan, lơ là; chăm lo bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân, khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, hoá chất.

Thủ tướng cũng yêu cầu Nghệ An đẩy nhanh tiến độ công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong quý III phải hoàn thành; thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tập trung cho các dự án trọng tâm, trọng điểm, 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia. "Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn, nhanh hay chậm là do các địa phương. Làm nhanh thì người dân được hưởng thụ nhanh vì hiện người dân vùng sâu, vùng xa đang rất mong chờ. Đẩy nhanh triển khai các giải pháp trong chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Các đồng chí phải tập trung thực sự, xem như công việc nhà mình", Thủ tướng nói thêm.

Nghệ An cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vì Nghệ An có nền tảng tốt khi có dân số đông, người dân cần cù, chịu khó. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược; phát huy, khai thác, đầu tư cho văn hoá ngang tầm và hài hoà với chính trị, kinh tế, xã hội.

Cùng với đó, phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng, gắn với giữ vững ổn định chính trị; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng ngừa các bất ổn có thể xảy ra. Đảm bảo công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có công, đồng bào dân tộc miền núi. "Nghệ An vẫn phải xem nông nghiệp là trụ đỡ, thực hiện tốt 3 nghị quyết về đất đai; hợp tác xã; nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong sản xuất nông nghiệp, cần thay đổi phương thức canh tác thông qua giống, ứng dụng công nghệ cao để nâng cao giá trị sản xuất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguồn tin: SỸ TÂN - VĂN DŨNG (baodautu.vn)

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây