Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2023 – “Du lịch văn hóa”

Thứ năm - 13/04/2023 12:31 0
“Du lịch văn hóa”, nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.
(napc.nghean.gov.vn) - Sáng ngày 13/4/2023 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2023 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, Hội chợ lần này sẽ thu hút hàng ngàn người mua và sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp đến tham quan và làm việc tại Hội chợ, các doanh nghiệp tham gia tại Hội chợ đã chuẩn bị hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi. Hội chợ ước tính sẽ đón hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra sự kiện.


Quý I năm 2023, Việt Nam đã đón gần 2,7 triêụ lượt khách quốc tế, gấp gần 30 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, so với thời điểm năm 2019, khi chưa xảy ra đại dịch Covid-19 thì chỉ bằng 60%. Trong đó, riêng tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 4% so với tháng 2, dù gấp 21,5 lần cùng kỳ năm 2022. Số lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa từ ngày 15/3/2022, sau khi đại dịch Covid-19 cũng như việc thúc đẩy xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới các nước trên thế giới và kích cầu nội địa trong thời gian qua. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam hiện nay chủ yếu đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, các nước trong khu vực Đông Nam Á.
         
VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch thông qua gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và Quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn như: Diễn đàn phát triển du lịch văn hóa Việt Nam trực tiếp và trực tuyến (dự kiến thu hút hàng ngàn đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch); Tọa đàm giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch diễn ra vào ngày 13/4 (đây là chủ đề nóng thu hút được nhiều người quan tâm, bởi phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường, tại Tọa đàm Hiệp hội du lịch Việt Nam phối hợp với các đối tác sẽ giới thiệu kế hoạch triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch). Theo truyền thống thì tại Hội chợ còn có một số hoạt động xúc tiến như: Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan, Trung Quốc, Nepal, Indonesia; Chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hóa hấp dẫn như giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang, Mộc Châu; Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh “một hành trình-bốn địa phương-nhiều trải nghiệm; Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên.

VITM Hà Nội 2023 lần này còn mang 1 ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu 10 năm tổ chức (từ năm 2013 đến năm 2023). Chặng đường tròn 1 thập kỷ với 12 lần tổ chức đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, đưa VITM trở thành sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực. VITM đã góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và trao đổi khách, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam. Hiện tại đã có trên 50 tỉnh thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đăng ký tham gia Hội chợ, với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. Tại sự kiện, nhiều địa phương và doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh liên kết để đem lại những sản phẩm du lịch mới, mang tư duy mới sau đại dịch.
VITM Hà Nội 2023 được kỳ vọng sẽ là cầu nối để ngành du lịch, các địa phương và các doanh nghiệp du lịch dịch vụ vận chuyển bắt tay nhau chặt hơn trong xúc tiến, xây dựng sản phẩm cho du khách, để sớm phục hồi tăng tốc phát triển sau 3 năm khó khăn bởi dịch bệnh.

Với chủ đề “Du lịch văn hóa”, đây được xem là thế mạnh của tỉnh Nghệ An. Nghệ An là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh cách mạng. Tính đến nay đã có trên 480 di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 06 di tích Quốc gia đặc biệt, trong đó di tích lịch sử Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong bốn di tích quan trọng tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Người, đến nay Nghệ An có trên 144 di tích Quốc gia và trên 330 di tích cấp tỉnh và có 07 di sản văn hóa phi vật thể đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là: Lễ hội đền Cờn (Hoàng Mai), Lễ hội đền Chín Gian (Quế Phong), Nghi Lễ Xăng Khan của dân tộc Thái ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An, Lễ hội đền Quả (Đô Lương) và Lễ hội đền Thanh Liệt (Hưng Nguyên), Lễ hội đền Ông Hoàng Mười (Hưng Nguyên), Lễ hội Đền Bạch Mã (Thanh Chương). Đặc biệt Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại đây là điểm nhấn quý giá để tạo thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn. Bên cạnh đó, Nghệ An còn có nhiều di sản văn hoá phi vật thể có giá trị như văn học dân gian, ca múa nhạc dân gian, các phong tục tập quán, lễ hội, văn hoá ẩm thực, làng nghề truyền thống…trong đó Dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại được vinh danh năm 2014. Đây là nguồn tài nguyên quý giá để tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Với mong muốn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, mở rộng thị trường và thu hút đầu tư vào du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mi và Du lch tnh Ngh An đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, sẵn sàng tham gia sự kiện này. Đến Nghệ An du khách có thể trải nghiệm các dịch vụ và các loại hình du lịch hấp dẫn như du lịch biển, đảo, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa lịch sử gắn với tâm linh, du lịch MICE, du lịch Golf, du lịch nông thôn mới và sản phẩm du lịch sinh thái - mạo hiểm, như "Chinh phục đỉnh Pu Xai Lai Leng – 2720m", lái xe Khám phá cung đường miền Tây Nghệ An, trải nghiệm Chèo thuyền Kayak tại Đảo Chè, Thanh Chương; sông Giăng và đi bộ, leo núi (trekking) - đạp xe địa hình leo núi (mountain biking)" từ Pha Lài, bản Xiềng đi bản Cò Phạt, xã Môn Sơn huyện Con Cuông; khám phá cung đường Hoa Tây Nghệ “một cung đường hoa 3 điểm đến” tại điểm du lịch Hòn Mát, Thung lũng hoa Phủ Quỳ, Trương Gia Farm trên đường mòn Hồ Chí Minh; trải nghiệm chekin tại các Vườn Cam, Ổi Nghĩa Đàn, Vườn Hồng Nam Đàn; vườn dâu tây Hưng Nguyên, trải nghiệm Hòn Nhạn, du lịch sinh thái, cộng đồng tại bản du lịch cộng đồng Hoa Tiến (huyện Quỳ Châu), Farmstay Nhật Minh, điểm du lịch cộng đồng Cọ Muồng, Homestay Lâm Khang (Quế Phong) trên quốc lộ 48 và các điểm rừng Săng lẻ (Tương Dương), Bảo tàng thiên nhiên văn hóa mở - Vườn quốc gia Pù Mát (Con Cuông), phiên chợ vùng biên Nậm Cắn (Kỳ Sơn) giáp Lào... trên đường 7 để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.
Cùng với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Nghệ An, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã tham gia 01 gian hàng. Tại Hội chợ, gian hàng tỉnh Nghệ An được thiết kế ấn tượng, đẹp mắt, trong đó đã trưng bày các ấn phẩm đầu tư, thương mại, du lịch và các hình ảnh quảng bá về các loại hình, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc, các khu nghỉ dưỡng lưu trú cao cấp, du lịch sinh thái, các đặc sản sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương, đây đều là những sản phẩm chủ lực của tỉnh Nghệ An có sức hút lớn đối với du khách. Qua Hội chợ lần này sẽ tạo động lực để tỉnh Nghệ An tiếp tục đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống, tạo sự bứt phá mạnh mẽ cho ngành kinh tế xanh giàu tiềm năng của tỉnh.  




VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 13-16/4/2023 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hanoi-Cung văn hóa Hữu Nghị, 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

 

Nguồn tin: Thái Hải Quang (NAPC)

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây