Hàng ngàn người dân và du khách về dự lễ hội Đền Hoàng Mười

Thứ ba - 17/08/2021 22:49 0
Đền Hoàng Mười nằm trên địa bàn xóm Xuân Am, xã Hưng Thịnh. Tương truyền, đền tọa lạc trên thế đất hình mỏ của con hạc khổng lồ do sông Mộc, sông Vĩnh uốn lượn tạo thành, nên còn có tên gọi là “Mỏ Hạc linh từ”.
 

Trải qua thời gian, ngôi đền cổ bị hư hỏng nhiều và được phục dựng vào những năm cuối thế kỷ XX. Hiện tại, đền có 3 tòa chính, gồm thượng điện, trung điện và hạ điện, cùng các công trình kiến trúc khác như nghi môn, tắc môn, đài trung thiên, lầu cô, lầu cậu, nhà tả vu, hữu vu, lò hóa hương, khu lăng mộ… Ngoài thờ quan Hoàng Mười, đền còn phối thờ các vị Song Đồng Ngọc Nữ, vị Quốc công Thái bảo Phúc Quận Công, Phụ Quốc Thượng tướng quân Nguyễn Duy Lạc…

Tham dự lễ hội có đại diện các sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cùng đông đảo nhân dân, du khách thập phương. Ảnh: Thành Cường

Năm 2002, Đền Hoàng Mười được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa. Từ đó đến nay, di tích thường xuyên được tu bổ, tôn tạo khang trang, xứng đáng với tầm vóc và giá trị lịch sử - văn hóa, đáp ứng tín ngưỡng của nhân dân địa phương và du khách gần xa.

Lễ hội Đền Hoàng Mười là lễ hội truyền thống, nhưng qua nhiều biến thiên, lễ hội có một thời gian bị gián đoạn, đến năm 1995 mới được phục dựng lại. Đến nay, cơ bản các nghi lễ cổ truyền trong lễ hội đã được nghiên cứu phục dựng tương đối đầy đủ.

Các nghi lễ tại lễ hội được tiến hành trang nghiêm, thành kính. Ảnh: Thành Cường
Đặc biệt, tại lễ hội năm 2018, lần đầu tiên nghi lễ tuyên sắc - một nghi lễ quan trọng, khẳng định sự ghi nhận của các triều đại trong việc thờ phụng Ông Hoàng Mười tại làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh được phục dựng.
Việc tiến hành tuyên sắc thêm một lần nữa nhấn mạnh tính thiêng của một lễ hội truyền thống; qua đó nhắc nhở thế hệ cháu con ghi nhớ và tri ân công đức của các bậc tiền nhân, chung sức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa - lịch sử.
Ban tế lễ thực hiện nghi lễ tuyên sắc. Ảnh: Thành Cường

Lễ hội Đền Hoàng Mười năm nay diễn ra từ mùng 8 đến 10/10 âm lịch gồm phần lễ và phần hội. Ngoài các nghi lễ truyền thống trang trọng như lễ khai quang, yết cáo, lễ rước, tuyên sắc, đại tế và lễ tạ... còn sôi nổi thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian, liên hoan các câu lạc bộ dân ca ví giặm, cắm trại, thả đèn hoa đăng trên sông Mộc... Hàng ngàn người dân bản địa và du khách thập phương đã về dự lễ hội./.

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây