Việt Nam: Ngôi sao đang lên thu hút đầu tư nước ngoài

Thứ ba - 17/08/2021 09:08 0

      Chiều ngày 7/9, Hội nghị trực tuyến về môi trường đầu tư Việt Nam với chủ đề "Việt Nam – ngôi sao đang lên" với sự tham dự của lãnh đạo khoảng 500 doanh nghiệp quốc tế.  
Hội nghị trực tuyến hôm nay (7/9) có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Phiên thảo luận còn có ông Soren Bech, Tổng Giám đốc RB Health Vietnam và ông C.K.Tong, Tổng Giám đốc BW Industrial Development; ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á và ông Nguyễn Xuân Thành, Thành viên độc lập không điều hành của Hội đồng thành viên, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Lê Minh Hưng nhấn mạnh, trong hơn 20 năm qua, Việt Nam luôn được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội và các chính sách theo hướng tạo thuận lợi cho đầu tư nước ngoài đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Việt Nam: Ngôi sao đang lên thu hút đầu tư nước ngoài - Ảnh 1.

Hội nghị trực tuyến chuyên sâu về Môi trường đầu tư Việt Nam với chủ đề “Việt Nam – ngôi sao đang lên” đã thu hút sự tham dự của lãnh đạo khoảng 500 doanh nghiệp quốc tế đến từ châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ. (Ảnh: TTXVN)

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và quản lý khu vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ổn định vĩ mô, ổn định tiền tệ, tỷ giá, và phát triển lành mạnh một khu vực ngân hàng có khả năng chống chịu cao và kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế. Qua đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các mọi thành phần kinh tế, bao gồm nhà đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây những tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế xã hội, Chính phủ và NHNN đã có các giải pháp nhằm linh hoạt, kịp thời ứng phó để giảm thiểu tác động tiêu cực và khi được, biến thách thức thành cơ hội.

"Với những yếu tố nền tảng mạnh mẽ như dân số trẻ, năng động và am hiểu công nghệ, thị trường nội địa đang phát triển, tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng và một nền kinh tế mở, Việt Nam tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn. Nhiều công ty khởi nghiệp và các tập đoàn đa quốc gia đã thiết lập hoạt động tại Việt Nam nhằm tận dụng khoảng cách địa lý gần và khả năng kết nối với ASEAN để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. 

Đại dịch COVID-19 có thể sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa, tuy nhiên, điều đó không nên ngăn cản chúng ta kiếm các cơ hội và đưa ra những chiến lược mới để duy trì và thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam", ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á chia sẻ.

Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn khiến cho các Tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế có nhu cầu dịch chuyển địa điểm sản xuất để tránh mức thuế cao. Đại dịch COVID-19 và các hệ quả nặng nề của nó đã khiến các quốc gia và các Tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đẩy nhanh hơn quá trình tái cơ cấu đầu tư nhằm tránh sự phụ thuộc vào một quốc gia và một đối tác. Nhiều nước trên thế giới đã ban hành chính sách ưu đãi, gói hỗ trợ mạnh mẽ để giữ chân cũng như lôi kéo các nhà đầu tư nước ngoài về nước mình. 

Việt Nam: Ngôi sao đang lên thu hút đầu tư nước ngoài - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh TTXVN)

Nhận thức đây là thời cơ ngàn năm có một, Việt Nam đã và đang tiến hành nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư như:

(1) chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất, mặt bằng, nhà xưởng; đảm bảo đủ điện, nước và các hạ tầng thiết yếu cần thiết khác phục vụ sản xuất,

(2) xây dựng các gói ưu đãi đặc biệt áp dụng cho các dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, có tính lan tỏa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị hoặc đạt tỷ lệ nội địa hóa cao,

(3) chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực có chất lượng,

(4) hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật vào Việt Nam làm việc,

(5) đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ,

(6) thành lập tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài để triển khai các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư và tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế, Phát triển cơ sở hạ tầng, Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua việc thực hiện và đàm phán các FTAs. 

Việt Nam: Ngôi sao đang lên thu hút đầu tư nước ngoài - Ảnh 4.

Hội nghị là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động tập trung vào ASEAN của Ngân hàng Standard Chartered, khởi đầu là Diễn đàn Kinh doanh ASEAN Standard Chartered 2020 được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và 4.700 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: TTXVN)

Trong thời gian tới, Việt Nam thực hiện chính sách chủ động thu hút FDI, hợp tác đầu tư có chọn lọc, hướng đến các dự án có chất lượng; quy mô vốn lớn; công nghệ cao; đổi mới sáng tạo; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, đầu tư vào các công đoạn có giá trị gia tăng cao gắn với hợp tác đào tạo nhân lực; nghiên cứu và phát triển; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Hội nghị trực tuyến chuyên sâu về môi trường đầu tư Việt Nam với chủ đề "Việt Nam - ngôi sao đang lên" là sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động tập trung vào ASEAN của Ngân hàng Standard Chartered, khởi đầu là Diễn đàn Kinh doanh ASEAN Standard Chartered 2020 được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và 4.700 đại biểu từ khắp nơi trên thế giới.

 

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây