Tin tưởng Chương trình hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương sẽ mở ra nhiều triển vọng, cơ hội phát triển mới (*)

Thứ bảy - 25/03/2023 04:48 0
Website Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị sơ, tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ.
Anh-tin-bai

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu chào mừng hội nghị

Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp!

Kính thưa các quý vị đại biểu, quý vị khách quý!

Hôm nay, tỉnh Nghệ An rất vui mừng là địa phương đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để chúng ta cùng nhau đánh giá toàn diện, sâu sắc những kết quả, thành tựu đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong thời gian qua, từ đó đề xuất định hướng, giải pháp hợp tác, liên kết trọng tâm trong giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng toàn thể quý vị đại biểu, khách quý lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thành phố Hồ Chí Minh là động lực, đầu tàu dẫn dắt với vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục và đào tạo... của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thị trường tiêu thụ lớn và là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới.

Với vị trí và vai trò quan trọng đó, trong những năm qua, việc triển khai các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải Trung Bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng đã đạt nhiều kết quả thiết thực, toàn diện và có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực: Xúc tiến đầu tư và thương mại, công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin truyền thông và các hoạt động an sinh xã hội... Những thành tựu phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng là 3 vùng có vị trí chiến lược, là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước; trong đó, khu vực Bắc Trung Bộ giữ vai trò là “cầu nối” giữa hai miền Nam – Bắc, được ví như “Đòn gánh” của hai đầu đất nước, là mặt tiền của Quốc gia, là khúc ruột của Tổ quốc, là “cửa ngõ” ra biển cả. Đây là vùng đất có truyền thống cách mạng kiên cường, có nền văn hóa lâu đời, có giá trị tinh hoa, đậm đà bản sắc dân tộc, có hàng trăm di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng quốc gia và thế giới; tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng, người dân cần cù, chịu thương, chịu khó, tự lực tự cường. Có thể nói mỗi vùng, mỗi địa phương với những tiềm năng và lợi thế riêng có đã được phát huy hiệu quả khi triển khai chương trình hợp tác phát triển với Thành phố Hồ Chí Minh.

Về phía tỉnh Nghệ An, là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có diện tích tự nhiên lớn nhất và dân số đứng thứ 4 cả nước; trong định hướng phát triển, tỉnh xác định việc hợp tác liên kết với các địa phương là nhiệm vụ xuyên suốt, không chỉ có ý nghĩa đối với từng địa phương mà góp phần phát huy thế mạnh chung để cùng phát triển; đặc biệt Chương trình hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh mang ý nghĩa nhiều mặt, hợp tác giữa thành phố vinh dự được mang tên Bác với tỉnh quê hương của Người đã được các thế hệ lãnh đạo của hai địa phương quan tâm, xây dựng.

Phát huy những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 9,08%, quy mô kinh tế đứng thứ 10 cả nước; thu hút đầu tư tăng nhanh cả về số lượng, quy mô và chất lượng dự án, đặc biệt, năm 2022, Nghệ An nằm trong nhóm 10 địa phương thu hút đầu tư FDI lớn nhất cả nước với tổng số vốn đăng ký gần 1 tỷ USD; các lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được bảo đảm vững chắc.

Những kết quả mà Nghệ An đạt được trong thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của tỉnh và hỗ trợ của Trung ương có sự đóng góp, giúp đỡ rất quan trọng và hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Qua trao đổi, chia sẻ của các tỉnh, có thể thấy rằng bên cạnh những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng nói chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; một số nội dung hợp tác chưa thực sự phát huy hiệu quả cao nhất. Điều đó cần tiếp tục được khắc phục và có định hướng, giải pháp mới trong thời gian tới.

Tỉnh Nghệ An và các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng luôn kỳ vọng và tin tưởng rằng, Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025 và các năm tiếp theo sẽ tiếp tục sẽ phát huy hiệu quả cao nhất, thực chất hơn và đi vào chiều sâu, mở ra nhiều triển vọng mới, cơ hội hợp tác mới và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa các địa phương với Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu, sự phối hợp, hỗ trợ của Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc 03 vùng đã dành cho Nghệ An trong suốt thời gian qua. Hy vọng rằng trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cuối cùng, xin kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc cho sự hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng trong thời gian tới sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguồn tin: Vương Bằng (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây