FESTIVAL HUẾ: Thành tựu và kỳ vọng

Thứ ba - 17/08/2021 09:25 0
 

Mười lần tổ chức của một sự kiện văn hóa mới...

Gần 18 năm với 9 kỳ đã tổ chức và đang khẩn trương cho kỳ thứ X. Một chặng đường không dài so với cộng đồng Festival chuyên nghiệp quốc tế. Mặc dù vẫn còn lắm bất cập, có lúc như đuối sức, nhưng Festival Huế đã gợi mở một loại hình hoạt động văn hóa mới, định danh vị thế “khai canh” và khẳng định được đặc trưng của một lễ hội đặc thù, có tầm cỡ về chất lượng và quy mô, một điểm đến 5 di sản thế giới.

Thương hiệu Festival Huế đã lan tỏa và khẳng định trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Từ Festival 2000 chỉ có 15 đoàn và nhóm nghệ sĩ trong nước, 7 đoàn nghệ thuật quốc tế, thì đến kỳ thứ 9 có 1200 nghệ sĩ của 18 quốc gia tham dự. Đến nay có thể khẳng định lễ hội ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút và lan tỏa trong xu hướng chủ động hội nhập và tăng cường giao lưu văn hóa.

 Phát biểu hết sức chân tình của ngài Đại sứ Rumanie tại cuộc họp báo ngày 19 / 12 /2017 giới thiệu về Festival Huế lần thứ X ( 27/4 đến 2/5/2018) tại Hà Nội cũng cho thấy điều đó. Ông nói “Xin hỏi Ban tổ chức đã đóng cửa đăng ký cử đoàn tham dự Festival chưa, Rumanie chưa được mời nhưng đã từng tham dự và hết sức thú vị vì một Festival đầy cuốn hút như Festival Huế, Rumanie đã chuẩn bị đoàn nghệ thuật độc đáo tiêu biểu để tham gia”.

Cũng cần nói, ở tất cả các kỳ Festival Huế, các nghệ sĩ quốc tế đến Huế bằng nguồn tài trợ của Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế, không đến bằng những hợp đồng kinh tế như thông lệ. Công chúng Việt Nam có cơ hội tiếp cận nghệ thuật đặc sắc, độc đáo của nhiều đoàn nghệ thuật mang dấu ấn nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, mà đẳng cấp ở tốp đầu các Festival quốc tế.

Cùng với Festival, Huế đã góp công sức để các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian, lễ hội mới, các loại hình nghệ thuật, cả nghệ thuật sống, được dày công tôn tạo, gìn giữ và phát triển. Festival quảng bá cho Huế, cho di sản độc đáo của Huế, tất yếu góp phần rất đáng kể tác động tốt cho thương hiệu Huế.

Nhìn lại và hướng đến...

Festival Huế là sự kiện lớn bao gồm một chuỗi sự kiện, hoạt động, nhằm xây dựng thương hiệu địa phương, vì thế phải giới thiệu được bản sắc và các giá trị văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, nhưng đồng thời luôn gắn giao lưu với các giá trị văn hóa đa dạng của bạn bè quốc tế. Festival Huế phải hướng đến mục tiêu phục vụ cộng đồng, nhận được sự đồng cảm và tham gia tích cực của người dân Huế. Chương trình phải mang hàm lượng văn hóa cao, phải bảo đảm mục tiêu chính là nhận dạng được thương hiệu Huế. Qua chủ đề xuyên suốt 9 lần tổ chức và những yêu cầu về chất lượng có tính nguyên tắc, những người tổ chức Festival Huế đã cố gắng để từng bước xác lập với người xem những yếu tố mang bản sắc của thương hiệu: Di sản, đậm đà truyền thống và phong cách Huế, hướng đến chất lượng đẳng cấp của nghệ thuật, tính trữ tình, lãng mạn, sâu sắc và tinh tế trong không gian tổng thể và trong kết cấu nội dung.

 Festival Huế  tuy đã có những thành công nhất định, bước đầu góp thêm một động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thừa Thiên – Huế, gắn phát triển văn hóa với phát triển du lịch, song vẫn là bài toán khó cần tiếp tục nghiên cứu lời giải chuẩn, mà trước hết là khẳng định cho được vị thế của mình. Quan điểm nhất quán về mục tiêu và định hướng, không sa vào những tính toán thương mại . Tiếp tục lắng nghe, hoàn thiện để hiện tượng văn hóa này thực sự trở thành một sự kiện văn hóa điển hình, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển và hội nhập văn hóa quốc tế, để Huế tiếp tục mục tiêu xây dựng thành phố Festival đúng hướng. Đó là các vấn đề về chiến lược phát triển, về mô hình tổ chức, về sự chuyên nghiệp hóa, về sự tham dự của người dân với tư cách là chủ nhân thực sự của Festival, về nhận thức chuẩn xác giữa gắn kết di sản truyền thống với các yếu tố văn hóa - nghệ thuật đương đại.

 Đã đến kì thứ X, con số tròn và đẹp. Bản lĩnh thì gìn giữ và phát triển những thành tựu đã có, tiếp tục khắc phục những hạn chế và khuyết điểm. Đi lệch chuẩn hoặc xa rời bản sắc đã định hình vì bất kỳ động cơ nào sẽ dễ dàng đánh mất vị thế đã có được.  

Nguồn: Báo Du lịch

 

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây