KHU BẢO TỒN DI CHỈ KHẢO CỔ GẮN VỚI DU LỊCH SINH THÁI LÀNG VẠC

Thứ ba - 17/08/2021 08:50 0

Mục tiêu đầu tư dự án: 

Xây dựng Khu di tích di chỉ khảo cổ thành Khu Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, bao gồm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi kết hợp nghiên cứu tìm hiểu bản sắc phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc trong vùng và trở thành điểm đến du lịch quan trọng trong hệ thống phát triển du lịch Nghệ An.  

 Ưu đãi đối với dự án: Thực hiện ưu đãi đầu tư theo quy định hiện hành.

Địa điểm:              Xã Nghĩa Hòa - Thị xã Thái Hòa

Quy mô dự án:     156 ha.

Hình thức đầu tư: 100% vốn của nhà đầu tư.

Tổng vốn đầu tư:  Ước tính khoảng 500 tỷ VNĐ.

Thông tin chi tiết về địa điểm của dự án:

Khu di chỉ khảo cổ Làng Vạc là khu mộ táng lớn nhất, có mật độ cao nhất trong văn hoá  Đông Sơn và đã được xếp hạng di tích cấp Quốc gia vào năm 1999. Đây được đánh giá là một vùng di chỉ khảo cổ lớn  nhất  nhì Đông Nam Á, với  diện tích di chỉ chừng 2 vạn m2, trong đó diện tích các nhà khảo cổ học khai quật gần 1000m2  qua các năm 1972, 1973, 1980, 1981,1990.

Năm 1999, từ những giá trị đích thực qua những hiện vật được tìm thấy, khu Di chỉ khảo cổ làng Vạc được Bộ VHTT công nhận và cấp bằng Di chỉ khảo cổ cấp Quốc gia, và cũng từ đó hình thành lễ hội làng Vạc để đồng bào các dân tộc trong vùng có dịp tìm về cõi tâm linh, nhớ về một thời một thưở Hùng Vương dựng nước. Lễ hội làng Vạc hàng năm chính thức được tổ chức vào các ngày mồng 7,8,9/02 âm lịch. Đến năm 2017 thể theo nguyện vọng của quần chúng nhân dân, Lễ hội được chuyển lịch vào ngày 10/3 ÂL .

          Năm 2012, nhận thấy những giá trị to lớn của vùng di chỉ khảo cổ, UBND Tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng Khu bảo tồn di chỉ khảo cổ trên quy mô diện tích 156 ha. Theo đó, Làng Vạc sẽ được quy hoạch thành Khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, bao gồm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi kết hợp nghiên cứu tìm hiểu bản sắc phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc trong vùng và trở thành điểm đến du lịch quan trọng trong hệ thống phát triển du lịch Nghệ An. 

Các cơ sở vật chất phục vụ du khách

- Năm 2017,  UBND thị xã Thái Hòa đã đầu tư hơn 12 tỷ đồng  xây dụng sửa chữa và làm đường giao thông đến khu di chỉ .

- Tại Khu Di chỉ đã có Nhà trưng bày các cổ phẩm do các nhà khảo cổ khai quật qua các năm.

- Năm 2006, chính quyền địa phương đã đầu tư 4 tỷ đồng xây dựng ngôi Đền làng Vạc , đền được thiết kế 3 gian lợp ngói âm dương có diện tích sử dụng 154 m2

Hiện nay, Thị xã Thái Hòa đã lập quy hoạch 150 ha khu Di chỉ làng Vạc thành một khu văn hóa lịch sử có tính đến du lịch với các hạng mục công trình.

Số lượng du khách tham quan, nghiên cứu tại Khu di chỉ khảo cổ:

        -  Năm 2017, lượng khách du lịch đến với Khu Di chỉ khảo cổ Làng Vạc đạt khoảng 3000 lượt, 9 tháng 2018, khu di chỉ đã đón gấp đôi lượt du khách, đổi tượng khách tham quan chủ yếu là các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên về học tập nghiên cứu. Đến dịp Lễ hội, Khu Di chỉ mới thực sự rộn ràng đón du khách thập phương.

        - Ngoài tham quan Khu Di chỉ làng Vạc với Đền thờ trung và đền thờ thượng, nhà trưng bày hiện vật, khu mộ cổ , du khách có thể tham quan du lịch sinh thái, gắn với tour du lịch Rú Ấm - Lâm Viên Bàu Sen – Nông trường Đông Hiếu (nơi Bác Hồ về thăm).

Định hướng phát triển đến năm 2020, Thị xã Thái Hòa tập trung phát triển các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, kinh doanh dịch vụ du lịch tổng hợp tại khu N6 và xã Nghĩa Hòa (khu Vực Giồng) bên dòng sông Hiếu. Bảo tồn phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn thị xã để phát triển du lịch. Khu di chỉ khảo cổ quốc gia về người Việt cổ và đền Làng Vạc, Khu di tích Bác Hồ về thăm Đông Hiếu.  

Trà Giang – Trung tâm TTXT Du lịch

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây