Tiềm năng phát triển Photo Tour tại Nghệ An

Thứ năm - 16/03/2023 23:11 0
Photo Tour là loại hình du lịch được kết hợp giữa 2 yếu tố: Photo- những bức ảnh được chụp trong suốt chuyến đi và Tour- trải nghiệm du lịch theo cách truyền thống. Loại hình du lịch này ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Du lịch Nghệ An hội đủ các yếu tố để xây dựng các Photo Tour hấp dẫn.
Photo Tour là gì?
Giống như sự ra đời của các tour du lịch thông thường, Photo Tour – Trải nghiệm du lịch qua lăng kính máy ảnh, quan tâm đến nhu cầu ghi lại những khoảnh khắc đẹp của du khách trong quá trình tham quan nghỉ dưỡng một cách tự nhiên nhất. Du lịch phát triển, con người càng mong muốn được đáp ứng nhu cầu tinh thần thông qua chủ động tương tác với các điểm đến hơn chỉ tận hưởng những thỏa mãn mà dịch vụ đem lại. Photo Tour ra đời thỏa mãn đồng thời nhu cầu du lịch và đam mê nhiếp ảnh của du khách.
Trong thời đại công nghệ đang bùng nổ trên thế giới, tất cả các hình ảnh đều dễ dàng lưu lại thông qua một chiếc điện thoại thông minh hay máy ảnh chuyên dụng, dự báo Photo Tour sẽ còn nhiều đất để phát triển trong tương lai. Nhu cầu của con người càng lớn, việc phát triển loại hình Photo Tour càng trở nên cần thiết hơn, đặc biệt đối với xu hướng công nghệ ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống.
Tiềm năng Photo Tour tại Nghệ An
Photo Tour thông thường được xây dựng cho các điểm đến với cảnh quan đẹp tự nhiên, chưa có sự can thiệp sâu của con người như Cổng trời Mường Lống, Vườn Quốc gia Pù Mát, Rừng Săng lẻ, Puxailaileng, cung đường Hồ Chí Minh gắn với mùa hoa, quần thể Cửa Lò Lan Châu… nhưng cũng có thể là cảnh sinh hoạt thông thường của ngư dân Quỳnh Lưu, diêm dân Diễn Châu.
Với loại hình du lịch này, tùy vào nhu cầu của du khách, công ty du lịch sẽ đáp ứng dịch vụ trọn gói bao gồm: vận chuyển, ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí thông thường. Khác với loại hình du lịch khác, với Photo Tour, các công ty du lịch hoặc đối tác địa phương phải khảo sát kỹ điểm đến, xác định điểm chụp (check-in) đẹp nhất đối với từng cảnh quan để tư vấn cho du khách. Nguồn gốc của Photo Tour là tạo ra loại hình dịch vụ cho những người yêu thích chụp ảnh và có thể tự tác nghiệp, nhưng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng ngày nay, nhiều công ty du lịch còn thuê hẳn nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đi cùng để lưu lại cho du khách những bức ảnh đẹp nhất khi có nhu cầu.

Photo Tour chủ yếu đề cao tính trải nghiệm của du khách thông qua cảm nhận vẻ đẹp của điểm đến bằng lăng kính nhiếp ảnh. Photo Tour không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, vì giá trị của những bức ảnh nằm ở tính chân thực và sống động của cảnh quan thiên nhiên theo cảm nhận của từng người. Điều này giúp Photo Tour có thể thu hút được cả nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, du khách đam mê chụp ảnh và cả du khách thích được chụp ảnh. Bởi Photo Tour luôn đặt trải nghiệm của du khách lên hàng đầu, yếu tố đánh giá sự thỏa mãn khách hàng đối với dịch vụ tour du lịch ảnh.
Bối cảnh của Photo Tour có thể là cảnh quan tự nhiên hoặc dàn dựng cho thêm phần sống động, chẳng hạn hoạt cảnh nam nữ múa khèn, thổi sáo dưới vườn mận Kỳ Sơn, cảnh người dân chèo thuyền, kéo lưới trên sông Giăng... Đây là những cảnh sinh hoạt thông thường của bà con nhưng thường gắn với mùa vụ không phải lúc nào đoàn đến cũng bắt gặp hoặc các hoạt cảnh phải diễn ra nhiều lần để các ảnh gia bắt được khoảnh khắc đẹp. Các công ty du lịch sẽ phối hợp cùng cư dân địa phương dàn dựng những hoạt cảnh này theo nhu cầu của từng đoàn khách. 
Photo Tour không đòi hỏi đoàn có số lượng lớn, thông thường du khách đi theo nhóm nhỏ dưới 10 người có cùng sở thích nhiếp ảnh nên dễ tổ chức đoàn. Photo Tour đáp ứng nhu cẩu của du khách muốn trải nghiệm vẻ đẹp điểm đến theo cách của mình, thay vì chạy “sô”… kiểu đi tour, nên thời gian chuyến đi hết sức linh hoạt. Ngoài ra, thời gian trải nghiệm của du khách chủ yếu dành để lưu lại những bức ảnh đẹp, thay vì quá chú trọng tính tiện ích của dịch vụ nên phù hợp với những điểm đến có cảnh quan đẹp nhưng dịch vụ chưa được phát triển như miền Tây Nghệ An.  
Quảng bá du lịch Nghệ An qua Photo Tour
Photo Tour sẽ tìm ra những bức ảnh đẹp nhất do các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thực hiện đối với các điểm đến để phục vụ mục đích truyền thông trên các nền tảng số, tài liệu xúc tiến du lịch của Nghệ An. Đồng thời, trong suốt hành trình Photo Tour, du khách có xu hướng đăng tải lên tài khoản cá nhân Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram như một cách truyền thông khách quan cho địa phương.

Cảnh tác nghiệp Photo Tour tại Huế (Ảnh Thanh Huyền)

Thực tế, trước đây Nghệ An từng tổ chức Photo Tour cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh, qua đó tìm kiếm được nhiều bức ảnh quảng bá du lịch ấn tượng. Hoạt động này cần được duy trì thường xuyên, mở rộng đối tượng khách hàng cả nghệ sỹ chuyên nghiệp các tỉnh, thành viên các CLB nhiếp ảnh hoặc du khách thích chụp ảnh các tỉnh, thành, thậm chí khách quốc tế.

Hang Mắt Rồng (Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) (Ảnh Sỹ Minh)
Với mục tiêu đón và phục vụ gần 8 triệu lượt khách của Nghệ An trong năm 2023 thì rõ ràng, việc đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó có Photo Tour là cần thiết. Để Photo Tour phát triển, cần tìm kiếm nhiều điểm check-in độc, lạ gắn với điểm đến đẹp, dễ dàng bắt ảnh, có tiềm năng tạo ra các tác phẩm nhiếp ảnh ấn tượng. Bên cạnh đó, cần tạo ra nhiều loại hình du lịch kết hợp như trekking, phượt hoặc các giải chạy… tăng tính hấp dẫn cho Photo Tour.
Thanh Huyền



 

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây