Đưa hoạt động thể thao gắn với phát triển du lịch miền Tây xứ Nghệ

Thứ ba - 17/08/2021 09:02 0

Tiềm năng du lịch miền Tây xứ Nghệ thì không ai phủ nhận, miền đất này đã làm mê hoặc hàng triệu lượt du khách đã một lần ghé thăm, bởi cảnh sắc thiên nhiên say đắm lòng người, con người hồn hậu và nhiều nét văn hóa đặc trưng còn được lưu giữ, các món ẩm thực khó quên. Thiết nghĩ, đưa một số hoạt động thể thao vào phát triển du lịch vùng đất yên bình, mộc mạc này nhằm quảng bá rộng hơn cho du khách trong nước và quốc tế biết đến để trải nghiệm, tham quan là điều rất nên xúc tiến triển khai. Đây là xu thế phù hợp trong việc phát triển của xã hội  hiện đại, cuộc sống với nhiều áp lực, lo toan vì thế nhu cầu rèn luyện thể lực, giải trí nhằm mang lại tinh thần thoải mái cũng ngày càng tăng cao.. .Những loại hình thể thao kết hợp với du lịch sẽ mang lại hiệu quả cao và nhiều hứa hẹn đột phá trong phát triển du lịch tại miền Tây xứ Nghệ.  
Để gắn các hoạt động thể thao vào phát triển du lịch tại vùng nào đó, cần phải xét nhiều yếu tố, thứ nhất: xác định địa hình phù hợp với từng môn thể thao, thứ hai cơ sở vật chất vùng này có đáp ứng đủ yêu cầu cho công tác tổ chức các giải thể thao ( chỗ ăn, chỗ nghỉ, nhân lực ….), thứ ba là phải tính đến các điểm tham quan phù hợp để kết nối và giới thiệu.

Ảnh Tư liệu

Ở các huyện miền Tây Nghệ An nói chung và huyện Con Cuông nói riêng hội đủ các yếu tố để có thể tổ chức các giải thể thao trong tỉnh, trong nước và quốc tế vì đáp ứng được các yêu cầu để tổ chức một giải thể thao thành công. Về địa hình huyện Con Cuông có  đầy đủ cả núi cao, núi trung bình, núi thấp, sông suối và thung lũng rất phù hợp để tổ chức các loại hình du lịch như: Leo núi, marathon, đua xe đạp, đua xe đạp địa hình, chèo thuyền kayak …

Về cơ sở vật chất, hiện nay, huyện Con Cuông có 14 khách sạn trong đó có 01 khách sạn 4 sao, 1 khách sạn 2 sao và các khách sạn đạt tiêu chuẩn với gần 300 phòng nghỉ phục vụ du khách.

Để kết hợp tổ chức các hoạt động thể thao gắn với giới thiệu các điểm du lịch tại huyện Con Cuông, có thể tổ chức giải thể thao leo núi tại khu vực Thác Khe kèm và nhiều khu vực khác vì núi ở đây có núi cao, núi thấp, núi trung bình nhưng không quá cheo leo, hiểm trở. Có thể tổ chức chèo thuyền kayak trên sông Giăng, có thể tổ chức các giải chạy marathon trên các cung đường từ Thị trấn huyện vào Khe Kèm vòng qua đập Phà Lài hoặc từ thị trấn huyện vào Khe nước Mọc rồi vào Sông Giăng, cũng có thể tổ chức giải đua xe đạp địa hình trên các cung đường đèo dốc tại đây… 

Tham gia các hoạt động thể thao, giải trí kết hợp nghỉ dưỡng, thăm thú danh lam thắng cảnh tại điểm đến có thể chính là những người du khách. Hoặc là khách du lịch kết hợp xem thi đấu thể thao, giải trí vào đúng thời điểm diễn ra sự kiện. Thông qua du lịch, là cơ hội để quảng bá con người, mảnh đất miền Tây xứ Nghệ  từ đó tạo ra lợi thế thu hút khách du lịch. Khi tham gia du lịch, mỗi người đều kỳ vọng có được những trải nghiệm trên các miền đất lạ, với những khám phá mới tại điểm đến, không chỉ đơn thuần là thưởng ngoạn mà cụ thể là trực tiếp cảm nhận và trải nghiệm, tham gia trực tiếp vào các sản phẩm như leo núi, treckking, chạy marathon… Nếu được tổ chức chuyên nghiệp, nguồn thu từ các sự kiện thể thao rất hấp dẫn cho các điểm đến đăng cai bởi nó kéo theo nhiều dịch vụ đi kèm.

Ảnh Tư liệu

Nhìn thấy được tiềm năng và các điều kiện có thể tổ chức tốt các hoạt động thể thao gắn với du lịch tại huyện Con Cuông, vừa qua các công ty Du lịch Đường mòn Châu Á, Công ty du lịch ATA Việt Nam phối hợp với Công ty CP đường đua mới đã đến huyện Con Cuông -  Nghệ An để khảo sát, lập kế hoạch, lên sơ đồ các đường đua và phối hợp với UBND huyện Con Cuông trình cơ quan có thẩm quyền để triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động thể thao tại đây.

Để sự kết hợp và đưa hoạt động thể thao gắn với các điểm đến du lịch, tạo thành một sản phẩm du lịch cần phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa Sở Văn hóa & Thể Thao với Sở Du lịch, phải có kế hoạch phát triển theo hướng lâu dài, bền vững. Theo đó, không tổ chức dàn trải mà chú ý đến những môn thể thao phù hợp với địa hình của địa phương có thể đáp ứng được nhu cầu thi đấu của du khách trong nước và quốc tế; tổ chức thêm một số môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, bắn nỏ, vật, để du khách khám phá những nét sinh hoạt văn hoá, đặc sắc của người dân bản địa…

Với cách làm như vậy, chắc chắn thời gian tới các huyện miền Tây xứ Nghệ nói chung và huyện Con Cuông nói riêng sẽ trở thành một điểm đến không chỉ hấp dẫn về du lịch sinh thái cộng đồng mà còn ở những hoạt động thể thao sôi động. 

Trà Giang-Trung tâm TTXT Du lịch Nghệ An

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây