Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An

http://napc.nghean.gov.vn


Món canh Đoọc Pít giải nhiệt nấu từ hoa của người dân vùng cao xứ Nghệ

Vào những ngày nắng nóng đặc biệt, người dân vùng cao xứ Nghệ thường vào rừng tìm hái loài hoa vàng có tên lạ tai Đoọc Pít mang về nấu canh. Món canh độc đáo này không chỉ ngon mắt, ngon miệng mà còn có công dụng giải nhiệt, thanh mát trong mùa hè.
 
Hoa Đoọc Pít mọc ra từ thân cây và cành cây, mùa ra hoa là từ tháng 3 đến tháng 4 dương lịch. Hoa có dáng thuôn dài, mọc thành từng chùm.

 

Trước đây cây Đoọc Pít mọc tự nhiên trong các cánh rừng vùng cao. Để tiện việc hái hoa chế biến làm món ăn, người dân đã đưa giống cây về trong trong vườn nhà.
Để làm món ăn ngày hè nắng nóng người dân thường nhặt những bông hoa già và đã bung nở hết cỡ tự rụng xuống gốc rồi đưa về rửa sạch. Hoa già được nhặt về có màu vàng ươm.
Theo ông Moong Văn Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Thắng, Kỳ Sơn: "Canh hoa Đoọc Pít là món ăn truyền thống được đồng bào Khơ Mú dùng để giải nhiệt trong ngày nắng nóng. Vì được sử dụng nhiều nên hiện nay loài hoa này cũng trở thành món đặc sản có giá trị thương mại".
Hoa Đoọc Pít có thể nấu được nhiều món khác nhau nhưng người dân vùng cao thường nấu canh với lá lốt. Đây là món canh giải nhiệt rất tốt vào ngày hè.
Canh Đoọc Pít có vị hơi đắng ngọt, rất dễ ăn.
Loài hoa này còn rất tốt cho sức khỏe, có thể chữa được bệnh đại tràng và một số bệnh đường ruột.
Trong mâm cơm của người dân vùng cao những ngày nắng nóng không thể thiếu món canh Đoọc Pít.

Nguồn: Báo Nghệ An

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây