Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An

http://napc.nghean.gov.vn


Hưng Nguyên kỷ niệm 550 năm danh xưng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tối 16/11, tại Khu Công viên Trung tâm VSIP, Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 550 năm danh xưng Hưng Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; các ông Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Hưng Nguyên.

Hưng Nguyên là mảnh đất đã gắn bó với xứ Nghệ và đất nước trong suốt mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Tên gọi Hưng Nguyên ra đời vào năm 1469, khi vua Lê Thánh Tông - cho định lại bản đồ hành chính cả nước. Gắn với các bước thăng trầm của lịch sử, bản đồ Hưng Nguyên đã nhiều lần điều chỉnh. Trong khoảng 450 năm đầu thì Bản đồ Hưng Nguyên khá ổn định và rộng lớn, bao hàm cả một phần của huyện Nghi Lộc, huyện Nam Đàn và Thành phố Vinh ngày nay.  

Sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945 đến nay, tiếp tục điều chỉnh và đã lần lượt sáp nhập 8 xã của huyện Hưng Nguyên vào thành phố Vinh. Hiện tại, huyện Hưng Nguyên có 22 xã và 1 thị trấn, với tổng dân số hơn 11 vạn người, trong đó có gần 21% đồng bào theo đạo công giáo; Tổng diện dích đất tự nhiên có gần 16.000ha.

Mảnh đất này có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, nơi đây được coi vùng “địa linh nhân kiệt”, sản sinh ra nhiều nhân vật lịch sử kiệt xuất như: Khê quận công Đinh Bạt Tụy, nhà canh tân yêu nước Nguyễn Trường Tộ, Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nhà cách mạng Phạm Hồng Thái…; là nơi ghi dấu ấn đậm nét của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1931. 

Tại diễn văn lễ kỷ niệm, ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định: Hưng Nguyên tự hào là quê hương đi tới nơi nào cũng in đậm dấu vết lịch sử với hơn 120 di tích, trong đó có 12 di tích đã được xếp hạng Quốc gia, 25 di tích xếp hạng cấp tỉnh và nhiều di tích đang lập hồ sơ đề nghị xếp hạng. Người dân Hưng Nguyên không tiếc mồ hôi, công sức khai sơn phá thạch, chế ngự thiên nhiên, cày bừa đất đai thành thuộc và không tiếc máu xương, của cải để bảo vệ quê hương, đất nước. Ngày hôm nay, với bản tính cần cù, nhân ái, người dân Hưng Nguyên đoàn kết một lòng, hòa hợp giữa các tôn giáo, sẻ chia với người nghèo, chung vai, góp sức cho mục tiêu xây dựng quê hương phát triển bền vững.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh biểu dương những thành tựu to lớn, đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Nguyên đã đạt được trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, Hưng Nguyên có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên phong phú, có bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, đặc biệt đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian qua, Hưng Nguyên cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Song song với đó là quan tâm giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội; giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cán bộ, đảng viên huyện Hưng Nguyên cần phát huy truyền thống cách mạng của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh, gương mẫu đi đầu, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, và gần nhất là thực hiện tốt Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn huyện, thiết thực kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, 90 năm cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh; đưa huyện phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương

đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ và nhân dân huyện Hưng Nguyên.

Ngày nay bộ mặt Hưng Nguyên khởi sắc từng ngày, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, cơ sở vất chất hạ tầng được khang trang. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển mạnh mẽ, các điểm du lịch văn hóa, tâm linh được chú trọng, ngày càng thu hút khách du lịch, quốc phòng - an ninh được giữ vững, thế trận lòng dân dược củng cố. Hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ Huyện liên tục nhiều năm đạt danh hiệu Đảng bộ vững mạnh.

Nguồn: theo vanhoanghean.com

 

 

 

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây