Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An

http://napc.nghean.gov.vn


Người dân trong tỉnh Nghệ An khi ra, vào TP. Vinh không phải xét nghiệm Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng ý tháo dỡ các chốt kiểm soát trong nội bộ của TP. Vinh với các huyện, thị xung quanh; chỉ giữ lại các chốt tại các trục giao thông chính mà có người, phương tiện ngoại tỉnh qua lại. Không yêu cầu người dân trong nội tỉnh phải xét nghiệm Covid-19 khi ra/vào TP. Vinh.

Sáng 6/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tổ chức họp để bàn giải pháp triển khai công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới.

Toàn cảnh cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng
DỊCH ĐANG TẠM THỜI LẮNG XUỐNG


PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên cả nước đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp… với tỷ lệ lây lan nhanh, vào cả khu công nghiệp. Trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này ghi nhận 128 ca nhiễm Covid-19, chưa tính 5 ca tái dương tính đã được Bộ Y tế công bố trước đây.

Nhận định tình hình trên địa bàn tỉnh, PGS.TS Dương Đình Chỉnh cho rằng, dịch Covid-19 đang tạm thời lắng xuống trong thời điểm này. Thể hiện là trong những ngày qua không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ. Nghệ An là địa bàn rộng, người lao động làm việc ở nhiều nơi, nhận thức của một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là. Trong khi tỷ lệ tiêm chủng vaccine của tỉnh vẫn còn thấp.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế báo cáo diễn biến dịch và đề xuất các biện pháp trong thời gian tới. Ảnh: Phạm Bằng

“Vẫn còn một số F0, không nhiều nhưng đang tồn tại trong cộng đồng, có thể đã tự khỏi bệnh. Bên cạnh đó, nhiều ca bệnh dù đã xét nghiệm âm tính nhưng về địa phương thì dương tính. Công tác quản lý trong các khu cách ly vẫn còn bất cập, tình trạng lây chéo trong khu cách ly diễn ra tương đối. Chưa kể, tỉnh đang đối diện với thách thức từ bên ngoài, khi dịch Covid-19 ở Lào đang tăng nhanh”, Giám đốc Sở Y tế nói.

Theo PGS.TS Dương Đình Chỉnh, riêng địa bàn TP. Vinh, qua điều tra thì có 10 F0 từng đến đường Cao Thắng. Vì vậy, thời gian tới, cần lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng khoảng 200 hộ gia đình ở đây. Bên cạnh đó, lịch trình của ca bệnh Đ.T.S tại chợ Đội Cung còn chưa rõ ràng, cần lấy mẫu của 50 hộ dân ở đây làm xét nghiệm. Đồng thời, nghiên cứu gỡ bỏ các chốt kiểm soát tại các khu dân cư; bỏ quy định yêu cầu người dân trong tỉnh ra/vào TP. Vinh phải có giấy xét nghiệm bằng test nhanh hoặc PCR.

Chủ tịch UBND TP. Vinh Trần Ngọc Tú cho biết, kể từ ngày 2/7 đến nay thì thành phố có thêm 13 ca bệnh và hiện có 19/25 phường, xã của thành phố có trường hợp lây nhiễm. Tập trung chủ yếu ở các phường: Quán Bàu, Hưng Bình, Vinh Tân, đặc biệt là liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối.

Ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh kiến nghị các biện pháp trong thời gian tới. Ảnh: Phạm Bằng

Chia sẻ với những khó khăn của người dân khi thành phố thực hiện Chỉ thị 15+, song Chủ tịch UBND TP. Vinh cho rằng, nguy cơ tái diễn dịch trên địa bàn đang rất cao vì còn có ca bị nhiễm trong cộng đồng; số F1 đã hết thời gian cách ly nhưng lại nhiễm bệnh; ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Vì thế, thành phố đề xuất vẫn thực hiện nghiêm Quyết định số 2258 ngày 2/7 của UBND tỉnh với quan điểm “nới lỏng từ từ”. Cụ thể, đề xuất giữ lại 4 chốt tại các vị trí quan trọng: cầu Bến Thủy 1, đường Phạm Hồng Thái, đường Đặng Thai Mai, Quốc lộ 1A đoạn xã Nghi Liên và đề xuất lập chốt ở đường tránh TP. Vinh tại thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) để phân luồng các phương tiện nhằm hạn chế đi vào thành phố. Đồng thời, đề xuất bỏ biện pháp yêu cầu phải có giấy xét nghiệm test nhanh hoặc PCR, bỏ khai báo y tế đối với người dân nội tỉnh; kéo dài thời hạn cách ly đối với F1 có nguy cơ cao. 

 KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ CÁC NGUỒN LÂY NHIỄM

Trên cơ sở báo cáo của ngành Y tế, ý kiến các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, sau gần 1 tháng xuất hiện ca dương tính đầu tiên trên địa bàn TP. Vinh thì công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Trong những ngày gần đây, số ca bệnh có tăng nhưng chủ yếu trong khu cách ly, đã xác định được nguồn lây bệnh.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành; nguy cơ lây nhiễm vẫn còn thì chúng ta càng không thể chủ quan, lơ là. Trái lại, trong thời điểm này càng phải thận trọng, kỹ lưỡng, chặt chẽ, nhưng không cứng nhắc, điều chỉnh các biện pháp hợp lý trong từng thời điểm để thực hiện được "mục tiêu kép": vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận cuộc họp. Ảnh: Phạm Bằng

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải kiểm soát chặt chẽ được 4 nguồn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn tỉnh. Thứ nhất là phải rà soát các ca bệnh F0 có thể đang tồn tại trong cộng đồng. Thứ hai là nguồn bệnh từ các địa phương khác trở về. Thứ ba là nguồn lây nhiễm từ khu vực biên giới khi tình hình dịch ở Lào đang diễn biến phức tạp. Thứ tư là các trường hợp hết thời gian cách ly tập trung nhưng lại dương tính.

Bên cạnh đó, phải quan tâm công tác cách ly. Bởi trong thời gian qua, tại một số khu cách ly tập trung việc quản lý chưa được thực hiện chặt chẽ, vẫn còn tình trạng lây nhiễm chéo. Vì vậy, những trường hợp đang cách ly nhưng có nguy cơ lây nhiễm từ các ca F0 thì phải phân loại và tiếp tục thực hiện cách ly sau khi hết 21 ngày. Sau khi trở về nhà thì phải chịu sự giám sát chặt chẽ của địa phương. Cùng đó, quản lý chặt chẽ các trường hợp trở về từ biên giới.

Về việc thí điểm cho F1 cách ly tại nhà, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho rằng, cần nghiên cứu để thực hiện thí điểm, nhằm giảm áp lực về nguồn lực cho chính quyền. Song phải rà soát để đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định, có biện pháp quản lý, giám sát hết sức chặt chẽ. TP. Vinh phải chủ động rà soát tại các hộ gia đình để khi đủ điều kiện sẽ cho triển khai thực hiện.

Ông Đào Quang Khâm, Đội trưởng DQTV của khối Trung Hòa 1 gắn bảng thông báo trước cổng những gia đình có người thuộc diện cách ly để người dân biết mà hạn chế tiếp xúc. Ảnh: Tiến Đông

Trên tinh thần chỉ đạo: khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, có trọng tâm, trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Thực hiện phân cấp mạnh, ủy quyền cho Ban chỉ đạo các huyện, thành, thị trong việc xác định, quyết định khu vực phong tỏa, cách ly trên địa bàn đối với 1 phường, xã trở xuống. Với 2 địa bàn phường, xã trở lên thì phải báo cáo Ban chỉ đạo của tỉnh quyết định. Quyết định phong tỏa, cách ly xã hội, giãn cách xã hội đối với toàn bộ địa bàn huyện, thành, thị do UBND tỉnh xem xét, quyết định. Trước khi đưa ra quyết định, phải tham khảo ý kiến chuyên môn của cơ quan Y tế để thực hiện phong tỏa hiệu quả. Ngành Y tế tính toán phân loại các trường hợp cách ly theo từng cấp độ để đảm bảo hiệu quả.

Về các chốt kiểm soát dịch, thời gian vừa qua thành phố đã thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả. Nhưng đến thời điểm này cần điều chỉnh, trên tinh thần ngăn chặn các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào tỉnh. Cụ thể, thống nhất tháo dỡ các chốt trong nội bộ của thành phố Vinh với các huyện, thị xung quanh, chỉ giữ lại các chốt ở các trục giao thông chính mà có người, phương tiện ngoại tỉnh qua lại. Thời gian tháo dỡ chốt thì từ 0h ngày 7/7.

Đối với địa bàn toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với Sở GTVT lập các chốt ở các cửa ngõ ra/vào tỉnh, với quan điểm kiểm soát chặt, thực hiện nghiêm các quy định như yêu cầu phải xét nghiệm âm tính, khai báo y tế... Song song đó là tăng cường các điểm chốt ở ga tàu, sân bay. Trong công tác thực hiện thì phải tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, không được gây ách tắc, không “ngăn sông, cấm chợ”, phù hợp với các quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lập các chốt kiểm soát nhằm kiểm soát những người từ các tỉnh, thành khác vào tỉnh. Ảnh: Tiến Đông
KHÔNG YÊU CẦU XÉT NGHIỆM KHI RA/VÀO THÀNH PHỐ VINH

Về công tác xét nghiệm, theo tinh thần phong tỏa hẹp, có trọng tâm, trọng điểm thì thời gian tới sẽ tăng số lần xét nghiệm đối với những trường hợp, những địa bàn có nguy cơ cao. Những công dân từ các tỉnh, thành khác trở về Nghệ An bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm và tự trả phí; tỉnh sẽ hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, không yêu cầu xét nghiệm đối với những trường hợp di chuyển trong nội tỉnh, trừ các trường hợp đang trong khu vực phong tỏa, cách ly.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương tăng cường vai trò của các Tổ Covid cộng đồng, vì người dân đóng vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch ở cơ sở. Đây là những bộ phận giám sát hiệu quả những trường hợp có nguy cơ. Phát huy tinh thần hỗ trợ, chia sẻ, tương thân, tương ái đối với những người dân đang trong khu vực cách ly. Đối với công tác tiêm chủng vaccine thực hiện theo sự phân bổ của Trung ương và đúng với nguyên tắc.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, người lao động vi phạm quy định phòng chống dịch để làm gương cho người dân, không bao che, nếu đủ điều kiện thì xử lý hình sự. Ngành GD&ĐT tổ chức chỉ đạo, triển khai Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, hiệu quả, đúng quy định.

Về hoạt động vận tải khách, cho phép các phương tiện trong nội bộ tỉnh được hoạt động trở lại; công tác đào tạo, sát hạch lái xe cũng được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Một số dịch vụ không thiết yếu mà UBND tỉnh yêu cầu dừng hoạt động từ ngày 8/6 tại 4 địa phương: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc, TX. Cửa Lò thì cho phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Riêng tại địa bàn TP. Vinh, vẫn phải thực hiện theo Kế hoạch số 139 ngày 3/7/2021 và Công văn số 4317 ngày 3/7/2021 của UBND TP. Vinh./.

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây