Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An

http://napc.nghean.gov.vn


Nghệ An là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thuộc tốp đầu cả nước

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về đôn đốc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, diễn ra sáng 21/8.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì điểm cầu trung tâm. Tham dự điểm cầu trung tâm có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. 

Toàn cảnh điểm cầu trung tâm tại Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có các đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

TỶ LỆ GIẢI NGÂN CỦA NGHỆ AN TRONG TỐP ĐẦU CẢ NƯỚC

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tiến bộ trong công tác giải ngân vốn đầu tư công so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn có một số bộ, ngành, địa phương chậm trễ. 

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị hôm nay “rất thẳng thắn, chân tình chứ không phải xuề xòa, dễ dãi, tinh thần là phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, các ngành, địa phương mà nếu không làm việc đó thì cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý vấn đề đến nơi đến chốn. Không thể nói mà không làm, không để có tiền mà không tiêu được do sự chủ quan, việc tổ chức thực hiện kém".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm đến ngày 31/7 là 193.040 tỷ đồng, đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Ước giải ngân đến ngày 31/8 là 221.768 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch.

Tiến độ giải ngân từ cuối tháng 7 đến nay đã có sự chuyển biến và đạt kết quả tích cực. Có 5 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%, trong đó có Nghệ An. Tuy nhiên, có 29 bộ, cơ quan Trung ương và 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 35%. 

Hiện có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương có văn bản đề nghị chuyển trả lại kế hoạch vốn để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác với tổng số vốn là 6.338 tỷ đồng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên nhân tình trạng giải ngân chậm là do công tác giải phóng mặt bằng chậm; công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế và khả năng giao vốn, khả năng giải ngân vốn; công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương còn nhiều bất cập...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kiểm tra tiến độ thi công dự án đường Nguyễn Sỹ Sách kéo dài. Ảnh tư liệu Phạm Bằng

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân của Nghệ An đạt 74%. Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến thời điểm 15/8, trên cơ sở tổng hợp tất cả các nguồn vốn, tỷ lệ giải ngân so tổng kế hoạch giao đạt 63,66%. Trong đó, nguồn đầu tư tập trung đạt 67,15%; nguồn vốn bổ sung trong năm và kéo dài đạt 52,28%.

Có được kết quả trên là do tỉnh Nghệ An đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó, chỉ đạo các cấp, các ngành thực sự vào cuộc, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công và tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm...

XỬ LÝ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU, CÁ NHÂN CHẬM TRỄ, TIÊU CỰC

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi nhiều bộ, ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng, tỷ lệ giải ngân chuyển biến so với năm 2019 và những tháng đầu năm 2020. Và tin rằng, đến hết tháng 8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 45% có thể thành hiện thực.

Đặc biệt, ở nhiều bộ, ngành, địa phương thời gian qua đã xuất hiện nhiều cách làm mới, nêu cao vao trò của hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, đưa ra các chế tài mạnh nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Nhiều địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao như Hưng Yên (91%), Nghệ An (74%), Ninh Bình (73%), Thái Bình 70%….

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị 31 bộ, cơ quan Trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 35% cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, rà soát, đánh giá, có biện pháp cụ thể thúc đẩy mạnh mẽ công tác giải ngân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận Hội nghị. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ trong năm nay phải giải ngân hết 630.000 tỷ đồng vốn đầu tư công. Từ đây đến hết năm 2020 chỉ còn 4 tháng, vì thế đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng phải xác định, đây là nguồn vốn quan trọng phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy đảng, chính quyền để tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Xác định, đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương.

Các Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy phải trực tiếp chỉ đạo; Các Bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức nào, cá nhân nào làm chậm, vi phạm thì kỷ luật nghiêm.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập tổ công tác do lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương trực tiếp xử lý giải quyết đối với những chương trình dự án quan trọng. Tổ chức thảo luận quyết sách ở từng dự án, xử lý kịp thời những vướng mắc.

Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ. Giải ngân quyết liệt, kịp thời nhưng đảm bảo chất lượng, khối lượng, chống tình trạng gian lận, tham nhũng, tiêu cực trong giải ngân vốn đầu tư công.   

Bộ KH&ĐT kiểm tra, rà soát, giao chi tiết vốn kế hoạch năm 2020, không để tồn đọng vốn ở các cấp chính quyền, kịp thời bố trí vốn đối ứng các dự án ODA. Kiên quyết tiếp tục điều chỉnh vốn theo để đảm bảo giải ngân vốn được giao. Các bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác này, giải quyết những vướng mắc theo thẩm quyền.

Các bộ phải rà soát, không để hồ sơ chậm trễ, xử lý nghiêm những cán bộ gây chậm trễ; Thường xuyên báo cáo, đề xuất Thủ tướng, Quốc hội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; Đôn đốc, kiểm tra, xử lý những cán bộ làm chậm, có hành vi tiêu cực.

Thủ tướng Chính phủ nhắc lại, trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra thì kiểm điểm trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, cá nhân liên quan, không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân có liên quan trong năm 2020. Hàng tháng công khai tình hình giải ngân đầu tư công của các bộ, ngành, địa phương trên các phương tiện truyền thông. 

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây