Diễn đàn thúc đẩy giao thương Việt Nam-Hoa Kỳ trong bối cảnh mới

Thứ ba - 16/11/2021 20:39 0
 (NAPC.VN) Ngày 16/11, tại thủ đô Hà Nội, phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chỉ đạo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy giao thương Việt Nam-Hoa Kỳ trong hoàn cảnh mới” nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giưã Việt Nam và Hoa Kỳ, hướng tới đẩy mạnh việc thu hút đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Hoa Kỳ.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các Bộ Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải; Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam; Đại diễn Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch các tỉnh, thành phố.
Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định: Một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của quan hệ bang giao Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển năng động, ấn tượng nhất là về kinh tế - thương mại và đầu tư.
Kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Cùng với sự phát triển quan hệ chính trị, an ninh - quốc phòng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư được coi là một trong những lĩnh vực thành công nhất, đang trở thành trọng tâm, nền tảng, động lực phát triển cho quan hệ chung của hai nước.
Hoa Kỳ hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu, đồng thời là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới của Việt Nam. Những thành tựu trên đạt được nhờ sự chủ động, tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và vai trò tham gia tích cực, có hiệu quả của các doanh nghiệp, tổ chức thuộc khu vực kinh tế tư nhân hai nước.
Đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thương, đối ngoại trên phạm vi toàn cầu trong gần 02 năm qua, khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy nhưng năm 2020 là năm đầu tiên tổng kim ngạch trao đổi thương mại Việt - Mỹ vượt qua mốc 90 tỷ USD, đạt 90,8 tỷ USD.
Việt Nam rất chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đối tác sản xuất tại Việt Nam gặp phải do đại dịch COVID-19, Việt Nam tin tưởng với những biện pháp phòng, chống và phục hồi sau đại dịch của Việt Nam, những khó khăn trước mắt chỉ mang tính chất ngắn hạn, tạm thời. Việt Nam mong muốn, thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đồng hành cùng Việt Nam trên tinh thần “hài hòa về lợi ích”, kịp thời nắm bắt thời cơ, tìm ra hướng đi phù hợp nhằm duy trì và phát triển kinh doanh trong hoàn cảnh mới.
Trong suốt chặng đường 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã liên tục tăng trưởng, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng hàng trăm lần, từ 451 triệu USD năm 1995 lên 90,8 tỷ USD năm 2020. Con số này được kỳ vọng sẽ sớm hướng tới mục tiêu 100 tỷ USD. Mặt khác, Việt Nam hiện là đối tác thuơng mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong số hơn 100 đối tác thương mại của Việt Nam trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á ký Hiệp định Thương mại với Hoa Kỳ. Rất nhiều cơ hội đầu tư thương mại giữa hai nước sẽ được mở ra khi có đường bay thẳng thường lệ của Vietnam Airlines kết nối giữa hai nước.
Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ tập trung vào nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Do đó, mặc dù dịch COVID-19 tác động không nhỏ nhưng xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang Hoa Kỳ trong năm 2020 vẫn tăng mạnh ở mức 3 con số, đạt 12,2 tỷ USD, tăng 141,5% so với năm 2019.
Thương mại đã trở thành một trụ cột của mối quan hệ song phương ngày càng phát triển của hai nước. Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Mỹ với thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng, tăng trưởng tích cực, chính sách thông thoáng, kết nối chặt chẽ với thị trường ASEAN và nhiều thị trường lớn trên thế giới nhờ mạng lưới các hiệp định thương mại tự do.
Tại diễn đàn, ông Phạm Quang Vinh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và phát triển (CSSD) Việt Nam, chia sẻ về tầm nhìn Việt Nam Hoa Kỳ và những vấn đề đặt ra trong hợp tác quốc tế, ông khẳng định: Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác hàng đầu và luôn tạo mọi thuận lợi để thúc đẩy mối quan hệ này. Ngược lại, Hoa Kỳ coi trọng hợp tác với Việt Nam và luôn ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Nhằm hướng tới kỷ niệm 10 năm Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, hai nước cần xây dựng lộ trình để nâng quan hệ đối tác toàn diện lên tầm đối tác chiến lược.

Cũng tại diễn đàn, Bà Virgrina B.Foote, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Bay Global Strategies, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Hoa Kỳ - Việt Nam thời gian qua; bày tỏ mong muốn, trong thời gian tiếp theo, Chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư ổn định, lâu dài tại Việt Nam…



Trong khuôn khổ diễn đàn, Bà Bùi Kim Thùy, đại diện cấp cao tại Việt Nam Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN điều phối phiên thảo luận thứ nhất cùng các chuyên gia và khách mời đến từ hiệp hội các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau của Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác kinh doanh với Hoa Kỳ đã trao đổi và thảo luận về: Thực trạng giao thương giữa Việt Nam - Hoa Kỳ và tầm nhìn quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với những vấn đề đặt ra trong hợp tác kinh tế; tổng quan quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm trong giai đoạn tới; cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư khi có đường bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ; cơ hội, thách thức mới trong quan hệ thương mại đầu tư.
Ông Lê Hồng Hà,Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, nhận định: Dung lượng đường bay đến Hoa Kỳ rất lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương, hợp tác giữa hai nước, trong đó có hơn 2 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, thị trường hàng không Hoa Kỳ cũng là thị trường khó tính nhất trên thế giới, thủ tục khắt khe, cạnh tranh lớn. Riêng đường bay từ Việt Nam đến Hoa Kỳ đang có hơn 20 hãng hàng không cạnh tranh.Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn tất các điều kiện cần thiết, các yêu cầu cao nhất sẵn sàng khai trương đường bay thẳng từ TP Hố Chí Minh đến San Francisco Hoa Kỳ vào ngày 28/11/2021 tới đây, với tần suất 2 chuyến/tuần. Khi thị trường hàng không 2 nước hồi phục sau đại dịch, Vietnam Airlines sẽ mở rộng khai thác tần suất bay hàng ngày. Đồng thời, sẽ tiếp tục tiếp tục nghiên cứu mở các đường bay thẳng từ Hà Nội đến các điểm khác tại Hoa Kỳ trong tương lai, nhằm góp phần thúc đẩy hơn mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai nước. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ hiện nay đã phát triển rất vững chắc, vượt bậc trên nhiều mặt, trở thành đối tác toàn diện, tin cậy của nhau, trong đó hợp tác về kinh tế, thương mại là một trụ cột quan trọng. Hai bên đang có nhiều cơ hội mới tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại, bởi 2 nền kinh tế vẫn có những điểm có thể bổ khuyết cho nhau. Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cả về hàng hóa, tài chính, kỹ năng quản trị doanh nghiệp; các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng mong muốn tiếp cận thị trường Việt Nam trên cơ sở cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn hơn.
Ông Nguyễn Thắng Vượng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng cho rằng: Trong chính sách kinh tế, thương mại của Hoa Kỳ hiện nay, chính quyền  đương  nhiệm của họ có xu hướng ưu tiên quan hệ với các đối tác ở châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong đó có Việt Nam. Mục tiêu trong chính sách của Việt Nam hiện nay, là ưu tiên duy trì đảm bảo sự ổn định quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này. Đây là cơ sở vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, hàng không, năng lượng, hạ tầng... Tuy nhiên, thách thức trong hợp tác với thị trường Hoa Kỳ cũng lớn, bởi họ có xu hướng kế thừa, chọn lọc các chính sách của chính quyền tiền nhiệm có sự đồng thuận trong nước cao để gắn kết với chính sách thương mại và đầu tư, họ luôn tạo áp lực lớn về đàm phán thương mại với các đối tác. Hoa Kỳ có lợi thế cạnh tranh về công nghệ, thương mại dịch vụ số, nên trong quan hệ hợp tác, họ cũng luôn có xu hướng mong muốn các đối tác mở cửa thị trường lớn hơn về các lĩnh vực này.
Cũng tại Phiên thảo luận thứ hai, Các khách mời đến từ một số hiệp hội doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, nghề và lĩnh vực khác nhau cũng đã tham gia trao đổi, thảo luận về  một số chủ đề như: Những lưu ý để tránh các vụ kiện phòng vệ thương mại; cách thức để các doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi của mình và những ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu để đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm và hàng rào kỹ thuật thương mại; giải pháp cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực chế tạo - chế biến, năng lượng sạch, hàng không, y tế, dược phẩm; cũng như cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp Việt Nam...



Cũng nhân dịp này, trong khuôn khổ diễn đàn, ông Charles Ranado, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thay mặt nhà chức trách Hoa Kỳ tại Việt Nam trao chứng chỉ cấp phép bay thường lệ cho Vietnam Airlines. 
Với sự kiện này, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép khai thác bay thường lệ đến Hoa Kỳ ở thời điểm hiện tại. Một lần nữa khẳng định năng lực của ngành hàng không Việt Nam nói chung và Vietnam Airlines nói riêng, qua đó nâng tầm và củng cố vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việc thiết lập đường bay được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế, giao lưu văn hóa, tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, góp phần vào sự phát triển vững mạnh và thịnh vượng chung của hai quốc gia Việt Nam-Hoa Kỳ./.


 

Nguồn tin: Thái Hải Quang - NAPC

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây