Đô Lương - Khát vọng đổi mới

Thứ tư - 16/02/2022 01:51 0
Đứng trước những yêu cầu của quá trình đô thị hóa và công cuộc đổi mới, lãnh đạo UBND huyện Đô Lương đã đặt quyết tâm xây dựng đô thị Đô Lương đạt đô thị loại IV trước năm 2025, đáp ứng nhu cầu nhà ở, các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, xã hội, tiện ích công cộng phục vụ dân cư đô thị, giúp Đô Lương bắt kịp xu thế phát triển của xã hội, tăng tốc độ đô thị hóa theo hướng bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đây là mong mỏi không chỉ của riêng huyện Đô Lương mà còn là mong mỏi chung của rất nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Để làm được điều này, cần sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của tập thể lãnh đạo, nhân dân huyện nhà, cùng với các chính sách hỗ trợ đặc thù của UBND tỉnh nhằm giúp Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2030.


Nguồn: Truyền hình Đô Lương
Về vị trí địa lý, Đô Lương là huyện trung tâm của tỉnh Nghệ An, là huyện đồng bằng bán sơn địa, tiếp nối giữa vùng đồng bằng ven biển và vùng miền núi phía Tây của tỉnh, có truyền thống về kinh doanh buôn bán, có tiềm năng để phát triển mạnh ngành dịch vụ thương mại. Trên cơ sở đó, ngày 24/01/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 241/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề án “Xây dựng và phát triển đô thị Đô Lương đạt đô thị loại IV, trở thành thị xã theo hướng thương mại, dịch vụ”.
Về tiêu chuẩn đối với thị xã, Đô Lương có 3/5 tiêu chuẩn đạt, gồm: Quy mô dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội. 1/5 tiêu chuẩn chưa đạt là tiêu chuẩn loại đô thị (chưa được công nhận đô thị loại IV) và 01 tiêu chuẩn chưa thực hiện đánh giá được là tiêu chuẩn về đơn vị hành chính trực thuộc. Tuy thời gian qua, Đô Lương có tốc độ phát triển ngành thương mại, dịch vụ cao, cơ cấu kinh tế tỷ trọng ngành chiếm tỷ lệ lớn (gần 50%). Tuy nhiên vẫn chưa phát triển tương xứng với vị trí, vai trò của huyện, thiếu các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng có sức bật như: hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các vùng trong huyện và các huyện lân cận, cơ sở hạ tầng thiết yếu, trọng điểm chưa được đầu tư.
Về quan điểm và mục tiêu phát triển đô thị Đô Lương đó là, sắp xếp, hình thành và phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ theo định hướng quy hoạch chung đô thị. Các chương trình kế hoạch phát triển đô thị phải được tích hợp các yêu cầu về phát triển bền vững, phát triển đô thị xanh, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và có sự tham gia tích cực của mọi người dân. Trong tương lai, định hướng của huyện phải trở thành điểm kết nối giao thông Đông, Tây, Nam, Bắc liên kết giữa các huyện phía Tây với thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, KKT Đông Nam và các huyện ven biển của tỉnh. Là đô thị sinh thái, đô thị thông minh theo hướng phát triển bền vững với các ngành dịch vụ, thương mại, hình thành các chuỗi du lịch tâm linh gắn với du lịch sinh thái kết hợp định hướng phát triển nông thôn mới.
Trên cơ sở dự báo phát triển kinh tế - xã hội và lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống giao thông thuận lợi (quốc lộ 7A, 15A, 46A và đường N5), dự kiến đô thị Đô Lương được tổ chức các khu chức năng chính như sau: Khu trung tâm hành chính trị đô thị; Khu xây dựng các công trình công cộng; Khu thương mại dịch vụ, khu nhà ở (bao gồm các khu dân cư đô thị hiện trạng, đô thị mới và các nông thôn xóm đang được đô thị hóa), Khu công viên, cây xanh, thể dục thể thao; Khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung; Khu kỹ thuật đầu mối.

Đô thị Đô Lương sẽ được phát triển theo mô hình đô thị hai bờ sông, lưỡng cực đối ngẫu, đa trung tâm. Toàn đô thị Đô Lương bao gồm 8 cụm đô thị, tổng diện tích khoảng 3.029 ha được tổ chức không gian theo dạng vừa tập trung kết hợp phân tán dựa trên điều kiện hạ tầng giao thông, lấy thị trấn Đô Lương là trung tâm, kết nối với hệ thống đô thị mới theo các trục giao thông hình sao (quốc lộ 7A, 15A, 46A và kết hợp vành đai kết nối). Việc hình thành các cụm đô thị theo khu vực phát triển hướng tới thiết lập sự tương hỗ, chia sẻ các chức năng, tiện ích xã hội, tiện ích hạ tầng kỹ thuật, nâng cao năng lực thích ứng với nhu cầu phát triển của thị trường. Đồng thời hình thành các không gian chức năng động lực trong và ngoài đô thị làm hạt nhân tăng trưởng.


Năm 2021, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBDN huyện Đô Lương về thu hút đầu tư và phát triển thương mại, du lịch. Theo đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch sẽ định hướng và kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, chế biến thực phẩm và một số lĩnh vực khác đến với huyện Đô Lương khảo sát địa điểm đầu tư trong giai đoạn 2022-2025 sao cho phù hợp với quy hoạch phát triển và quỹ đất của huyện, góp phần xây dựng Đô Lương phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có.


UBND huyện Đô Lương làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch

Trung tâm cũng đề nghị huyện cần có định hướng phát triển phân vùng chủ đạo gắn với các trung tâm đô thị dự kiến, định hướng quy mô đất đai đô thị theo từng giai đoạn cũng như cập nhật các định hướng cho phù hợp với không gian phát triển của đô thị Đô Lương trong tương lai.
Hiện tại, UBND tỉnh đang gấp rút chỉ đạo các sở, ban ngành và đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng đô thị trung tâm huyện Đô Lương đạt tiêu chí đô thị loại IV, làm tiền đề cho huyện Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2030 để trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.
Tin rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo, toàn dân huyện Đô Lương cũng như sự kề vai, sát cánh hỗ trợ từ các cấp sở, ngành, UBND tỉnh, “khát vọng” đưa Đô Lương trở thành thị xã trước năm 2030 là điều trong tầm tay.

 

Nguồn tin: Hương Giang - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây