Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An: Nơi kết nối đầu tư và phát triển

Thứ ba - 17/08/2021 22:23 0

Cải thiện môi trường đầu tư, mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển du lịch, Nghệ An đã và đang tích cực đổi mới các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu tiềm năng thương mại và du lịch của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đây, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước chọn Nghệ An làm điểm dừng chân lý tưởng để phát triển bền vững. Trong sự thành công của các nhà đầu tư đến với Nghệ An, có sự đóng góp không nhỏ của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An - nơi kết nối đầu tư và phát triển.  

Nghệ An được đánh giá là tỉnh giàu tiềm năng và có nhiều thế mạnh để phát triển nghành Du lịch. Với hơn 2.600 di tích lịch sử, danh thắng. Thời gian qua hoạt động thương mại dịch vụ có bước phát triển nhanh trên nhiều lĩnh vực vùng miền. Đặc biệt hiện nay Nghệ An có 6 Khu công nghiệp lớn đã được quy hoạch xây dựng và một Khu Kinh tế đầy đủ tiện ích, hạ tầng thuận lợi đáp ứng yêu cầu các nhà đầu tư. Nhằm khai thác và phát triển lĩnh vực du lich, thương mại và đầu tư, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, liên kết mở rộng thị trường và hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ttháng 4 năm 2020, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An được thành lập theo Quyết định Số 509/QĐ- TTg của TTCP. Sau khi ổn định tổ chức bộ máy và đi vào hợt động Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã phát huy vai trò tích cực trong các hoạt động xúc tiến đầu tư cũng như tạo ra chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn trong xúc tiến thương mại, xúc tiến Du lịch và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên báo Thanh tra ông Bùi Duy Đông Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết: “Chúng tôi xác định rằng, Trung tâm thực sự là cầu nối giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp và chúng tôi có gắng nỗ lực giảm bớt khoảng cách này. Đưa sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh với hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đi vào chiều sâu, tập trung và có sự gần gũi, thông cảm thấu hiểu đồng hành, để sự nghiệp phát triển doanh nghiệp nó nằm trong tổng thể phát triển kinh tế của tỉnh”.

Sự xuất hiện của đại dịch Covid- 19 từ cuối năm 2019 đã tác động mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp Nghệ An cũng như các dự án, nhà đầu tư trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp gắp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhiều dự án đi vào hoạt động bị đình trệ. Nhiều nhà đầu tư phải tạm dừng triển khai dự án. Trong bối cảnh đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã kịp thời xây dựng Chương trình kế hoach, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh, cũng như tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư khơi thông các dự án. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An giải quyết kịp thời các vấn đề trọng tâm, đồng thời trung tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch nhằm kích cầu nội địa, mở rộng thị trường. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban quản lý khu Kinh tế Đông Nam cùng các cấp các ngành để tham mưu xây dựng dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 26 năm 2016 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An về một số cơ chế hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An và xây dựng cơ chế chính sách cho đầu tư vào hạ tầng và khu công nghiệp.

Mặc dù chịu tác động to lớn từ dịch Covid- 19 nhiều Chương trình xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch phải tạm dừng. Tuy nhiên, một số hoạt đồng xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch vẫn được triển khai. Cùng với các dự án nhà máy sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu DKC, dự án cung cấp cầu cảng Tổng kho xăng dầu DKC. Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức tiếp tục đầu tư dự án Trung tâm giống cây Lâm nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Bắc trung bộ DKC, tổng mức đầu tư trên 251 tỷ đồng.

Trong năm 2021 (tính đến ngày 31/5/2021), trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) cho 35 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 7.252,70 tỷ đồng. Điều chỉnh 47 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 08 dự án (tăng 507,82 tỷ đồng, trong tháng 5 điều chỉnh giảm TMĐT cho 01 dự án/193,38 tỷ đồng). So với cùng kỳ năm 2020, số lượng dự án tăng 13%; tổng vốn đầu tư đăng ký mới tăng 2,33 lần (năm 2020: 31 dự án, 3.117,16 tỷ đồng).

Một số dự án lớn được cấp mới trong 5 tháng đầu năm: Dự án nhà máy cấu kiện điện tử tại KCN VSIP Nghệ An của Công ty TNHH Công nghệ Everwin Precision Việt Nam (200 triệu USD); Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 của Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt (750 tỷ đồng), Khu thương mại dịch vụ và cửa hàng kinh doanh xăng dầu  tại xã Hưng Đông, thành phố Vinh của Công ty CP Thương mại Thiên Hà An (232,27 tỷ đồng), Nhà máy NAGACO Quỳnh Lưu của Công ty cổ phần may Nam Định (155,28 tỷ đồng), điều chỉnh mở rộng giai đoạn 2 KCN WHA thêm 354,5 ha.

Để nối lại đối ngoại thu hút đầu tư, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được Trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức tại Hà Nội. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến Du lịch Nghệ An hậu Covid- 19 năm 2020. Đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến, giúp doanh nghiệp trong tỉnh kết nối các đối tác, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Nhất là nông sản, thực phẩm chế biến của Nghệ An đến các nước.

Đối với các dự án đang triển khai trên địa bàn, Trung tâm tăng cường phối kết hợp với các sở ban nghành, ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị xã để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tìm kiếm dự án động lực, đồng thời tiếp cận nhanh các dự án có thể triển khai ngay, hỗ trợ quảng bá du lịch, kích cầu thương mại, có chính sách hợp lý để xúc tiến đầu tư. Cùng với các hoạt động tư vấn, đồng hành với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc giải quyết những khó khăn vướng mắc khi đầu tư.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An còn là cầu nối trong lĩnh vực thương mại, du lịch gắn kết với hoạt động của nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến với Nghệ An.

Việc hợp nhất thành một Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch không chỉ là tinh gọn bộ máy và thống nhất một đầu mối, mà đật ra ký vọng sẽ làm thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để đem lại hiệu quả chuyển biến tích cực trong công tác xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy trung tâm đẩy mạnh công tác tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách thông thoáng hơn để thu hút đầu tư. Tạo niềm tin cho các doanh nghiệp yên tâm về môi trường sản xuất, kinh doanh của Nghệ An. Tăng cường phát triển thị trường, đa dạng hóa các sản phẩm trong và ngoài nước, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư cũng như quảng bá du lịch

Tỉnh Nghệ An đang tiếp tục đổi mới nhiều chính sách ưu đãi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Sự ra đời của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An sẽ góp phần tạo động lực mạnh mẽ trong thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ gắn với du lịch, đạt kết quả vững chắc năm trong năm 2021 và góp phần thúc đẩy cơ hội  phát triển kinh tế xã hội của Nghệ An trong những năm tiếp theo trong thế kỷ 21./.

TA (TH)

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây