KHU DL SINH THÁI THÁC KÈM VƯỜN QUỐC GIA PÙ MÁT

Thứ ba - 17/08/2021 22:10 0

Phà Lài trên cao.  Ảnh: Sách Nguyễn

Hạ tầng giao thông và các dịch vụ:

 - Hiện tại đã có đường nhựa dài 18km nối từ đường quốc lộ 7A vào đến tận điểm du lịch Thác Kèm, có 01 bãi đỗ xe tại Thác Kèm với diện tích bãi khoảng gần 1.000m2. Các điểm tham quan du lịch nằm ngoài vùng đệm cũng đã có hệ thống giao thông, đường dân sinh vào tận điểm tương đối hoàn chỉnh, dọc các tuyến đường trên toàn huyện và đường vào Thác Kèm đều có biển, bảng chỉ dẫn rất thuận tiện cho khách di chuyển. Ngoài ra tại Thác Kèm đã được lắp đặt trạm phát sóng di động từ năm 2016; tại các khu dịch vụ cũng lắp đặt hệ thống phát sóng wifi truy cập Internet đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin liên lạc cho khách du lịch.

- Tại Thác Kèm có hệ thống điện với đường dây 220kv và trạm biến áp 40KVA. Hệ thống nước tự chảy được dẫn từ khe suối đảm bảo sạch sẽ và đầy đủ.

- Huyện đã đầu tư hệ thống bậc lên xuống chân thác bằng đá ghép cố định; lắp đặt nhà vệ sinh di động; lắp đặt nhà thay đồ; làm cầu qua suối; làm nhà điều hành tại bãi đỗ xe; lắp đặt barie tại bãi đỗ xe; bố trí các nhà nghỉ chân dọc đường từ bãi đỗ xe vào chân thác Kèm…;

Khu Pù Mát - Thượng nguồn sông Giăng

Thuận lợi kết nối các điểm du lịch và tăng trưởng lượt khách.

Vườn quốc gia Pù Mát có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú như: có hệ sinh thái, hệ động thực vật đa dạng (2.494 loài thực vật và 938 loài động vật); có nhiều cảnh quan tự nhiên độc đáo (thác nước, hang động, hệ thống khe suối, các quần thể cây cổ thụ và rừng nguyên sinh…); bên cạnh đó vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát cũng là nơi sinh sống của các dân tộc Kinh, Thái, Mông, Khơ Mú… và tộc người Đan Lai với nhiều nét văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc, độc đáo; có nhiều di tích lịch sử quan trọng (thành Trà Lân, bia Ma Nhai…). Những yếu tố này là cơ sở giá trị cho việc phát triển loại hình du lịch sinh thái. Trong những năm qua, các giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan tự nhiên, sự phong phú về bản sắc văn hóa của cộng đồng dân cư vùng đệm đã được khách du lịch trong và ngoài nước biết đến ngày càng nhiều. Trong giai đoạn 2015 - 2017, thống kê cho thấy lượng khách du lịch đến với huyện Con Cuông và Vườn quốc gia Pù Mát tăng lên rõ rệt (24.000 - 35.000 lượt khách). Đặc biệt, ngày 21 tháng 8 năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3690/QĐ-UBND công nhận điểm du lịch Thác Kèm ( thuộc Vườn quốc gia Pù Mát) là điểm du lịch cấp tỉnh.

Vườn quốc gia Pù Mát còn là một điểm quan trọng để liên kết với các điểm du lịch khác trong toàn tỉnh từ Cửa Lò đến Quê Bác, Đồi chè Thanh Chương, Đồng hoa hướng dương TH True milk cùng rất nhiều địa điểm hấp dẫn của Miền Tây Bắc và Tây Nam Nghệ An… để tạo thành một tuyến du lịch khép kín với các sản phẩm du lịch đa dạng về tự nhiên, văn hóa. Bên cạnh đó còn là một điểm nhấn quan trọng trên tuyến du lịch liên kết với nước bạn Lào qua cửa khẩu Nậm Cắn của tuyến quốc lộ 7A.

Thác Kèm

Về an ninh trật tự

- Khu vực Thác Khe Kèm thuộc  Vườn quốc gia Pù Mát ( Đơn vị đã thành lập Tổ bảo vệ gồm 05 người ) bố trí lực lượng bảo vệ trực tại chỗ 24/24 giờ.

- Bố trí hệ thống loa phát thanh, bố trí hệ thống camera an ninh nhằm theo dõi, quản lý chung trong khu vực.  

- Đã tổ chức cắm các biển cảnh báo, rào chắn tại các nơi nguy hiểm, đặc biệt là tại các khe suối, vách núi dễ sạt lở; Cắm các biển chỉ dẫn, biển cảnh báo những nơi nguy hiểm; 

Trà Giang - Trung tâm TTXT Du lịch Nghệ An

Tác giả bài viết: Trần Hải Yến

Nguồn tin: napc.vn

  Ý kiến bạn đọc

ĐỐI TÁC - DOANH NGHIỆP - LIÊN KẾT WEBSITE
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây